posttoday

รัฐบาลคาดโควิดไม่สะเทือนเศรษฐกิจปี65โต 4%

17 กุมภาพันธ์ 2565

รัฐบาลยังมองโลกแง่ดี คาดโควิดไม่สะเทือนเศรษฐกิจำทยปี 65 โต 4% โตมากกว่าก่อนมีโควิด

เพจไทยคู่ฟ้าของรัฐบาล ได้เผยแพร่ การชี้แจงมาตรการด้านเศรษฐกิจมาตรการด้านเศรษฐกิจ ที่ทางการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ชี้แจงว่า

แม้ว่าปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยยังไม่มีจุดสิ้นสุด แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นเริ่มอยู่ในวงจำกัดจากผลของมาตรการด้านสาธารณสุขและการเร่งกระจายวัคซีนที่มีความครอบคลุมมากขึ้นบวกกับผลของมาตรการทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยจึงมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กระทรวงการคลังคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะขยายตัวที่ร้อยละ 1.2 ต่อปี กลับมาขยายตัวเป็นบวกหลังจากหดตัวที่ร้อยละ -6.1 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 ฟื้นตัวได้ดีจากการส่งออกสินค้า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

ขณะที่เศรษฐกิจไทยในปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 4.0 ต่อปี สูงกว่าก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในปี 2562 ที่ขยายตัวได้ร้อยละ 2.3 ต่อปีโดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการใช้จ่ายในประเทศที่ขยายตัว และภาคการท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัวหลังจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศผ่านระบบ Test & Go อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไปโดยคาดว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จำนวน 7 ล้านคน ในขณะที่การส่งออกสินค้าคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องตามอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าที่ฟื้นตัว

นอกจากนี้ การดำเนินนโยบายของภาครัฐจะมีบทบาทส าคัญในการสนับสนุนเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 ภาครัฐจะมีการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 วงเงิน3.1 ล้านล้านบาท และงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2565 วงเงิน 3.07 แสนล้านบาทรวมทั้งเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 วงเงิน 5 แสนล้านบาท ในส่วนที่เหลือที่คาดว่าจะมีการเบิกจ่ายได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะมีส่วนส าคัญในการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในทุกกลุ่มอย่างตรงจุด รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ควบคู่ไปกับการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจต่าง ๆ ทั้งนี้ แรงสนับสนุนจากมาตรการภาครัฐ จะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจ รวมทั้งการลงทุนในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ที่ยายตัวร้อยละ 4.0 สอดคล้องกับการคาดการณ์ขององค์กรระหว่างประเทศอย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก (World Bank)ที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะขยายตัวได้เร่งขึ้นที่ร้อยละ 4.1 และ 3.9 ต่อปี ตามลำดับ