posttoday

เดินหน้าเก็บภาษีเงินดิจิทัล-หุ้น-ที่ดิน ยันไม่ลดภาษีน้ำมัน

24 มกราคม 2565

คลังเดินหน้ารีดทุกภาษีกำไรจากสกุลเงินดิจิทัล ภาษีที่ดิน และเร่งสรุปเก็บภาษีหุ้น ยันไม่ลดภาษีน้ำมันจนกว่าราคาทะลุ100 เหรียญต่อบาเรล

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพากรดำเนินการเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมาตั้งแต่ปี 2561 แล้ว ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมาธุรกรรมยังไม่มากจึงไม่มีปัญหาการเก็บ แต่ปี 2564 ที่ผ่านมาการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้มีผู้ต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น ซึ่งกรมสรรพากรอยู่ระหว่างสรุปแนวทางการยื่นแบบให้กับผู้เสียภาษีเกิดความสะดวกและถูกต้อง โดยยังมีการเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลปกติ ไม่มีการยกเว้นตามที่มีการร้องขอแต่อย่างใด

"การเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ สกุลเงินดิจิทัล กรมสรรพากรเก็บมาตั้งแต่ปี 2561 และก็ยังมีการเก็บปกติไม่มีการยกเว้น เพียงแต่หารือแนวทางให้การยื่นแบบง่ายขึ้น" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับการเก็บภาษีจากการขายหุ้น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการศึกษา และรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะเกือบทุกประเทศในโลกมีการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นทั้งนั้น เพียงแต่จะเก็บรูปแบบไหน โดยมีการเก็บแบบภาษีธุรกิจเฉพาะเวลามีการซื้อขายเกิดขึ้น เก็บเป็นภาษีอากรแสตมป์ หรือการเก็บจากส่วนที่เป็นกำไรจากการซื้อขายหุ้น ซึ่งในส่วนของประเทศไทยก็จะดูรูปแบบที่ทำให้การเก็บภาษีขายหุ้นให้ง่ายที่สุด

นอกจากนี้ นายอาคม ยังกล่าวถึงการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของปี 2564 ที่จะต้องเสียภาษีในปี 2565 นี้ ได้หารือกับกระทรวงมหาดไทยแล้ว จะไม่มีการลดหย่อน 90% หรือ เสียแค่ 10% ของภาระภาษีที่ต้องเสีย เหมือน 2 ปีที่ผ่านมา เพราะเป็นการบรรเทาผลกระทบจากโควิด ที่ตอนนี้สถานการณ์ทั้งการระบาดโควิดและเศรษฐกิจไทยเริ่มดีขึ้นแล้ว จึงให้มีการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเต็มจำนวน เพื่อที่จะไม่กระทบกับรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่้น เนื่องจาก 2 ที่ผ่านมา มีการลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่้งปลูกสร้าง ทำให้รายได้หายไปจำนวนมาก และไม่ได้รับการชดเชยจากสำนักงบประมาณด้วย

นายอาคม กล่าวว่า คลังยังไม่มีนโยบายลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพื่อให้ราคาถูกลง เพราะเรื่องราคาพลังงาน นโยบายรัฐบาลชัดเจน โดยเฉพาะในภาคขนส่งตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร การตรึงราคาใช้กลไกขงกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นผู้ดูแลรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน ล่าสุดเพิ่งได้รับอนุมัติจาก ครม. เสริมสภาพคล่อง ในการเปิดวงเงินเพิ่มเติม 2 หมื่นล้านบาท จากเดิม 1 หมื่นล้าน เพื่อเพียงพอดูแลระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศ

"บทบาทของกองทุนน้ำมัน คือการดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมัน รายได้มาจากเงินที่เก็บเข้ากองทุน หรือเงินส่วนที่อุดหนุน เพราะกองทุนมีสภาพคล่องมากน้อยเพียงใด ช่วงที่ราคาน้ำมันถูกเงินเก็บเข้ากองทุนไม่ได้ลดเพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอใช้เวลาน้ำมันเพิ่มจะได้เอาเงินไปตรึงราคาที่เพิ่ม ส่วนมาตรการภาษีเป็นทางสุดท้าย ต้องดูราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้นในจุดที่กองทุนไม่สามารถรับได้ มาตรการภาษีจึงจะเริ่มใช้ เราจะไม่เข้าไปอุดหนุนเกินความจำเป็น เพราะด้านนึงภาครัฐก็ต้องการเม็ดเงินจากภาษี โดยเฉพาะเม็ดเงินจากภาษีน้ำมัน ขอเป็นทางเลือกสุดท้ายเฉพาะกรณีที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งจนกองทุนไม่สามารถตรึงราคาเอาไว้ได้ รวมถึงก๊าซหุงต้มด้วย ขอความร่วมมือ ปตท ในการตรึงราคาเพื่อช่วยเหลือภาคประชาชน" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าววว่า ประวัติศาสตร์ราคาน้ำมัน ช่วงที่ลดภาษีน้ำมัน ราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 100 เหรียญต่อบาเรล ต้องดูหลายตัว น้ำมันดิบใช้ในระเทศมีหลายแหล่ง ทั้งเบรน เวสเท็กซัส ดูไบ ปัจจุบันใช้ดูไบ การดูราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกต้องดูในหลาย ๆ ส่วน ที่คาดการณ์ไว้คือช่วงพ้นหน้าหนาว ทิศทางราคาน้ำมันดิบจะมีแนวโน้มลดลง