posttoday

เศรษฐกิจไทยปีเสือ แย่กว่าที่คาด อาการหนักว่าที่คิด

09 มกราคม 2565

เศรษฐกิจปี 65 กลายเป็นเสือป่วย เมื่อปล่อยให้โอมิครอนเล่นงานจนป่วน จนสภาพแย่กว่าที่คาด และอาการหนักกว่าที่คิดไว้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมถึงหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล และหัวเรือใหญ่ของศูนย์บริหารสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 หรือ ศบค. ออกมาบอกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดของไทยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนจะทะลุหลักหมื่นคนต่อวัน ตั้งแต่หลังปีใหม่เป็นต้นมา นั้น เป็นไปตามที่รัฐบาลคาดไว้แล้ว

บอกง่ายๆ คือ รัฐบาลบิ๊กตู่รู้ทั้งรู้ว่า การติดเชื้อโควิดจะพุ่งเป็นทวีคูณจนคุมไม่อยู่ จากการระบาดสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน แต่รัฐบาลก็ยังปล่อยให้คนไทยเที่ยวปีใหม่ดื่มเหล้าได้ข้ามปี

จนหลังปีใหม่เกิดความอลเวงกันอยู่กับการป้องกันการระบาดของโอมิครอนที่ลามไปทั่วไทย ไม่เป็นอันจะทำอย่างอื่น ประชาชนและธุรกิจก็ทำไรไม่ถูก ไม่กล้าตัดสินใจจะทำอะไร เพราะไม่แน่ใจว่าสุดท้ายหากรัฐบาลเอาโอมิครอนไม่อยู่จริง จะต้องมีการล็อกดาวน์ประเทศ ล็อกดาวน์เศรษฐกิจรอบใหม่กันอีกหรือไม่

รัฐบาลบิ๊กตู่ปฏิเสธไม่ได้ ว่า การปล่อยให้โอมิครอนระบาดเช่นนี้ ทั้งๆ ที่รู้ เป็นการเผาทำลายเศรษฐกิจไทยปี 2565 ให้เสียหายชนิดประเมินค่าไม่ได้ เกิดความเสียหายไปในพริบตา

เห็นได้ชัด ประชาชนส่วนใหญ่ก็สะท้อนให้เห็นจากการสำรวจ “นิด้าโพล” ล่าสุด ถึงเศรษฐกิจไทยในปี 2565 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564 พบว่า ตัวอย่าง 45.73% มีความเห็นว่าเศรษฐกิจจะแย่ลง รองลงมา 34.04% มองว่าเศรษฐกิจ จะเหมือนเดิม และ 20.23% ยังมองว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น

การตัดสินพลาดเรื่องการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลบิ๊กตู่เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ย้อนกลับไปเดือนเม.ย. 2563 ที่ผ่านมามีคลัสเตอร์การระบาดใหม่ของโควิดเดลตา แต่รัฐบาลก็ยังปล่อยให้มีการเที่ยวสงกรานต์ จนมีการติดเชื้อโควิดในไทยพุ่งไปถึงวันละ 2 หมื่นคน

ผลที่มีต่อเศรษฐกิจไทย 2564 ไม่ต้องพูดถึงจากเดิมคาดว่าจะขยายตัวได้ 3-4% จากปี 2563 ขยายตัวติดลบ 6.1% คาดว่าปีนี้ขยายตัวได้เกิน 1% ก็เก่งแล้ว

สำหรับเศรษฐกิจไทยปีเสือ 2565 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช) คาดว่า จะขยายได้ 3.5-4.5% หรือช่วงกลางอยู่ที่ 4% โดยที่ตอนประเมินขณะนั้นยังไม่มีการระบาดของโอมิครอน

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2565 จะขยายตัวได้ 3.4% ซึ่งมีการประเมินการระบาดของโอมิครอนที่มีผลกระทบกับเศรษฐกิจแล้ว

ซึ่งหากยึดตามเสียงประชาชนจากการสำรวจของ “นิด้าโพล” ก็ประเมินแบบเหมาะเข่งได้ว่า คนส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจปีแย่กกว่าปี 2564 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้แค่ 1% นั้นหมายความว่า เศรษฐกิจไทยปี 2565 จะขยายตัวได้น้อยกว่า 1%

อย่างไรก็ตาม หากเมื่อพิเครราะห์จากการประเมินของวิจัยกรุงศรี ที่แม้แต่ ศบค. ก็เคยใช้บทวิเคราะห์ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา นี้ไปใช้ประกอบการแถลงข่าวเมื่อครั้งการระบาดโควิดระลอกใหญ่หลังสงกรานต์ปี 2564 ที่ผ่านมา

สำหรับล่าสุด วิจัยกรุงศรีคาดว่าโอมิครอนจะพ่นพิษเศรษฐกิจไทย ทำจีดีพีทรุดหาย 0.6-3% โดยแบ่งเป็นเป็น 3 กรณี คือ

กรณีฐาน มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงสุดเกือบ 1.1 หมื่นคนในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ก่อนลดลงอย่างช้าๆ ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจลดลงไป 0.6%

กรณีเลวร้าย จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่เกือบ 1.6 หมื่นคน ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจลดลงไป 1.4%

กรณีเลวร้ายที่สุด มีผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดประมาณ 3.2 หมื่นรายในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ห้การขยายตัวของเศรษฐกิจลดลงไป 3.0%

เมื่อเอาแบบจำลองของวิจัยกรุงศรีไปทาบกับการประเมินขยายตัวทางเศรษฐกิจของ สศช. กับ ธปท. ที่ประเมินไว้ ก็จะเห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจปี 2565 มีความเสี่ยงสูงที่จะแย่กว่าปีที่แล้ว หรือไม่ได้ดีกว่าปีที่แล้ว

ส่วนการประเมินของ สศช. และ ธปท. ที่คาดว่า เศรษฐกิจปี 2565 จะขยายตัวได้ 3-4% นั้นเป็นคาดการณ์ที่ลบทิ้งไปได้เลย เพราะการที่รัฐบาลบิ๊กตู่ปล่อยให้โอมิครอนระบาดทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้ว

ดังนั้นโอมิครอนจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยปีเสือขนาดไหนก็คาดเดาไม่ยาก เพราะตอนนี้ยังไม่ผ่านเดือนแรกของปี 2565 เศรษฐกิจไทยก็ออกอาการน่าเป็นห่วง แย่กว่าที่คาด อาการหนักว่าที่คิดเสียแล้ว