posttoday

กบข. ปรับแผนการลงทุนสมาชิกครั้งยิ่งใหญ่

30 พฤศจิกายน 2564

กบข. ปรับแผนการลงทุนสมาชิกครั้งยิ่งใหญ่ เปิดตัว 2 แผนใหม่ - เปลี่ยนชื่อแผน เพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับสมาชิก

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข. ได้มีการปรับแผนการลงทุนสำหรับสมาชิก กบข. ครั้งยิ่งใหญ่ ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 นี้ ซึ่งจะมีการเปิดตัวแผนการลงทุนใหม่ 2 แผน คือ แผนหุ้น 65 และแผนหุ้นต่างประเทศ เพื่อเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับสมาชิกมากขึ้น สอดคล้องกับความต้องการของสมาชิกที่ต้องการกระจายความเสี่ยง และต้องการโอกาสแสวงหาผลตอบแทนจากการลงทุนในต่างประเทศ พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อแผนการลงทุนเดิม 3 แผน เพื่อให้สมาชิกเข้าใจแผนการลงทุนของ กบข. ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

โดยแผนการลงทุนใหม่ คือ 1. แผนหุ้น 65 มีการลงทุนในหุ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ 65% และ 35% ลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ เช่น ตราสารหนี้ สินทรัพย์ทางเลือก มีความเสี่ยงอยู่ที่ระดับ 5 เสี่ยงปานกลางค่อนข้างสูง และ 2. แผนหุ้นต่างประเทศ จะลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ได้แก่ หุ้นในตลาดพัฒนาแล้ว และหุ้นในตลาดเกิดใหม่ ไม่น้อยกว่า 80% ในรอบระยะเวลาบัญชี มีความเสี่ยงอยู่ที่ระดับ 6 เสี่ยงสูง ซึ่ง กบข. มีการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนเช่นเดียวกับการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนในแผนหลัก เน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับประโยชน์จากการบริโภคในประเทศจีน กลุ่มผู้นำนวัตกรรมทางการแพทย์สมัยใหม่ กลุ่มเทคโนโลยีที่ได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลก กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน และกลุ่มธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม

ทั้งนี้ กบข. ได้เปลี่ยนชื่อแผนการลงทุนเดิม จำนวน 3 แผน คือ แผนตลาดเงิน เปลี่ยนเป็น แผนเงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้น แผนผสมหุ้นทวี เปลี่ยนเป็น แผนหุ้น 35 และแผนตราสารทุนไทย เปลี่ยนเป็น แผนหุ้นไทย เพื่อให้สมาชิกเข้าใจแผนการลงทุนของ กบข. ได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ทั้ง 3 แผนยังคงมีนโยบายการลงทุนเหมือนเดิม

อนึ่ง กบข. มีแผนการลงทุนให้สมาชิกเลือกลงทุนทั้งหมด 9 แผน คือ แผนสมดุลตามอายุ แผนเงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้น แผนตราสารหนี้ แผนหุ้น 35 แผนหลัก แผนหุ้น 65 แผนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย แผนหุ้นต่างประเทศ และแผนหุ้นไทย หรือสมาชิกสามารถเลือกสัดส่วนการลงทุนได้ด้วยตนเองตามต้องการ โดยผสมแผนการลงทุนจาก 5 แผน คือ แผนเงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้น แผนตราสารหนี้ แผนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย แผนหุ้นต่างประเทศ และแผนหุ้นไทย

กบข. ปรับแผนการลงทุนสมาชิกครั้งยิ่งใหญ่

สมาชิก กบข. สามารถแจ้งความประสงค์เปลี่ยนแผนการลงทุนได้ 12 ครั้งต่อปี ผ่าน 5 ช่องทางคือ 1. My GPF Application 2. LINE กบข. 3. My GPF Website 4. เว็บไซต์ www.gpf.or.th 5. ส่งเอกสารมายัง กบข. โดยกรอกข้อมูลในแบบแสดงความประสงค์เลือกหรือเปลี่ยนแปลงแผนการลงทุน โดยสมาชิกสามารถทำแบบประเมินความเสี่ยงการลงทุน เพื่อประกอบการพิจารณาเลือกแผนการลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงของตนเอง และเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนมากขึ้น สมาชิกที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Contact Center โทร. 1179 Facebook กบข. หรือ LINE กบข. พิมพ์ค้นหาไอดี @gpfcommunity และสามารถนัดหมายศูนย์ข้อมูลการเงิน ผ่าน My GPF Application เลือกเมนู “นัดหมายบริการข้อมูลการเงิน” เพื่อขอรับคำปรึกษาในการเลือกแผนการลงทุนอย่างละเอียด