posttoday

ธปท.ยอมรับนโยบายการเงินช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ช้า

24 พฤศจิกายน 2564

ธปท.ยอมรับนโยบายการเงินช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ช้า และไม่ค่อยตรงจุด

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า นโยบายการเงินในการฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องใช้เวลา เพราะต้องส่งผ่านระบบสถาบันการเงินธนาคารพาณิชย์ และผลของนโยบายการไม่ค่อยตรงจุด เป็นนโยบายกว้าง

"การทำนโยบายการเงินต้องหยืดหยุ่นไม่ยึดติด ที่ผ่านมาคิดว่าโควิดจะสั้นเลยทำนโยบายการเงินแบบปูพรม ซึ่งไม่ได้ผล เพราะการระบาดโควิดยังไม่รู้จะจบเมื่อไร นโยบายการเงินจึงต้องทำแบบเฉพาะจุดมากขึ้น เจาะไปช่วยกลุ่มที่มีปัญหาจริงๆ เพราะการแก้ปัญหาแบบปูพรมที่ผ่านมา บางคนก็ไม่ต้องการความช่วยเหลือแต่กลับได้รับการความช่วยเหลือ" ผู้ว่า ธปท. กล่าว

นายเศรษฐพุฒิ กล่วว่า นโยบายการเงินทำแล้วต้องเห็นผลจริงๆ ธปท. ไม่ทำมาตรการคิวอี เพราะไม่เหมาะสมกับประเทศไทย บริษัทใหญ่ได้ประโยชน์แต่บริษัทเล็กๆ ที่ประสบปัญหากลับไม่ได้รับการช่วยเหลือ

"มาตรการทางการเงินต้องไม่เป็นแบบยิงพลุ ทำแล้วต้องเกิดผลจริง เช่นการปล่อยสินเชื่อฟื้นฟู ธปท. ก็มีการคุยกับธนาคารพาณิชย์ และกำหนดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีชัดเจนว่าต้องได้เท่าไร" นายเศรษฐพุฒิ กล่าว

นายเศรษฐพุฒิ กล่าวว่า การทำให้นโยบายการเงินที่จะได้ผลมากที่สุด ต้องรู้ขีดจำกัด ไม่สามารถทำสุดโต่ง เพราะจะเกิดผลกระทบตามมาที่หลัง กระทบเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ทำให้ทุกอย่างรวนไปหมด