posttoday

เสนอรัฐนำงบซื้อเครื่องบิน อุ้มราคาน้ำมันกันฐานะประเทศมีปัญหาหนัก

21 พฤศจิกายน 2564

นักวิชาการเสนอรัฐบาล นำงบซื้อเครื่องบิน 4,600 ล้านบาท อุ้มราคาน้ำมันแทนขึ้นภาษี ชี้ควรปล่อยราคาน้ำมันเป็นไปตามตลาด

ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต กล่าวว่า รัฐบาลควรเปิดการเจรจาหารือกับสมาพันธ์ขนส่งทางบวกเพื่อไม่ให้เกิดการนัดหยุดงานซึ่งหากเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยภาพรวมมาก ราคาสินค้าจะพุ่งสูงขึ้น หากสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยนัดหยุดงานจะทำให้เกิดการชะงักงันของระบบขนส่งและโลจีสติกส์ได้และอาจนำมาสู่ภาวะขาดแคลนสินค้าในบางพื้นที่ได้ และ อาจทำให้ภาคการผลิตบางส่วนสะดุดหากขาดแคลนวัตถุดิบ

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ควรปล่อยให้เกิดการนัดหยุดงานและควรนำข้อเรียกร้องของสมาพันธ์ฯมาพิจารณาดู การให้กองทัพมาทำหน้าที่แทนการจัดการขนส่งแทนการขนส่งของภาคเอกชนจะไม่สามารถทดแทนได้ทั้งหมดและไม่อาจทำได้ในระยะยาว เป็นเพียงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหากเกิดการนัดหยุดงาน การแก้ปัญหาที่ตรงจุดกว่า คือ การช่วยเหลือทางด้านต้นทุนในช่วงน้ำมันแพงสำหรับกิจการขนส่ง แต่ไม่ควรใช้วิธีตรึงราคาน้ำมัน และ ควรปล่อยให้มีการปรับราคาได้ตามต้นทุนที่แท้จริง

"ควรเปิดให้มีการปรับราคาค่าขนส่งสินค้าได้ตามต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มขึ้น คาดกระทบเงินเฟ้อไม่มากนักเพราะยังมีอุปทานส่วนเกินและสินค้าล้นคลังจำนวนมากๆ แต่ไม่ควรตรึงราคาน้ำมัน 25 บาทต่อลิตรและไม่ควรลดภาษีแต่ควรใช้กองทุนน้ำมันในการรักษาเสถียรภาพราคา การลดภาษีสรรพสามิตจำนวนมากหรือตรึงราคาที่ฝืนกลไกตลาดมากๆจะสร้างภาระภาษีประชาชนในอนาคตและภาระทางการคลังมากเกินไปและจะตามด้วยวิกฤติเศรษฐกิจและวิกฤติฐานะการคลังได้ เงินงบประมาณที่ต้องนำไปใช้ตรึงราคาน้ำมันนั้นให้นำไปจัดสวัสดิการเพิ่มเติมให้กับผู้ว่างงานและจัดสรรเป็นทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนยากจนจะดีกว่า" ดร.อนุสรณ์ กล่าว

ดร.อนุสรณ์ กล่าวว่า หากแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกไม่ลดลงช่วงกลางปีหน้าและจำเป็นต้องลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพื่อบรรเทาผลกระทบความเดือดร้อนประชาชนทางเศรษฐกิจขอให้ใช้งบประมาณการจัดซื้ออาวุธมาชดเชยโดยไม่ควรปรับลดงบประมาณส่วนอื่นหรือการก่อเหนี้สาธารณะเพิ่ม โดยเฉพาะล่าสุดมีการเซ็นสัญญาจัดซื้อเครื่องบินรบเพิ่มเติมเมื่อเดือนสิงหาคม 2564 และก่องบผูกพันไปอีก 4 ปี คือ พ.ศ. 2564-2568 ในการจัดซื้อเครื่องบินโจมตีแบบเบารุ่น AT-6 จำนวน 8 ลำจากบริษัท Textron Aviation Defense LLC คิดเป็นเงินภาษีประชาชนประมาณ 4,600 ล้านบาท จึงขอให้นำงบประมาณนี้มาใช้เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบน้ำมันแพงก่อนซึ่งอาจปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันหรือการให้กองทุนน้ำมันแทรกแซงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

การเลื่อนการชำระเงินการจัดซื้ออาวุธบางส่วนออกไปก่อนจะทำให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้นในการแก้ไขปัญหาผลกระทบน้ำแพงด้วยมาตรการทางการคลัง และผู้ขายอาวุธสงครามน่าจะยอมให้เลื่อนการชำระเงินได้ เนื่องจากกระบวนจัดซื้อจัดหาได้ผ่านกระบวนการทางรัฐสภาแล้ว และ บริษัท Textron Aviation เป็นบริษัทลูกของ Beechcraft Defense Support Holding ซึ่งมีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง รัฐบาลไทยจึงสามารถเจรจาผ่อนชำระหรือเลื่อนการชำระได้ นอกจากยังมีรายงาน กองทัพอากาศไทยเป็นหน่วยงานจากต่างประเทศรายแรกที่มีการซื้อเครื่องบินรบโจมตีแบบเบาจากบริษัทดังกล่าว ทำให้ประเทศมีสมรรถนะสูงในการป้องกันทางอากาศได้ อย่างไรก็ตาม การมีสถานะที่เข้มแข็งในเรื่องการป้องกันประเทศทางอากาศจะไม่มีประโยชน์อะไรหากรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจของประชาชนและอาจเกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงภายในได้