posttoday

สั่งธนารักษ์ทบทวนค่าเช่าที่ราชพัสดุ เพิ่มเก็บรายได้เข้ารัฐ

17 พฤศจิกายน 2564

รมว.คลัง สั่งกรมธนารักษ์ทบทวนค่าเช่าที่ราชพัสดุ เพิ่มเก็บรายได้เข้ารัฐปีงบ 65 ให้ได้ตามเป้า 8.8 พันล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กรมธนารักษ์ ว่า ในปีงบประมาณ 2565 ได้กำชับให้กรมธนารักษ์มีส่วนสำคัญในการดูแลเรื่องรายได้รัฐบาล จากการจัดเก็บค่าเช่าที่ และผลประโยชน์ตอบแทนจากที่ราชพัสดุ หลังจากปีงบประมาณ 2564 กรมธนารักษ์สามารถจัดเก็บรายได้ 7.2 พันล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ดังนั้นในปีงบประมาณ 2565 จะต้องทำให้ได้ตามเป้าหมายที่ 8.8 พันล้านบาท

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ต้องไปพิจารณาปรับค่าเช่าที่ราชพัสดุให้สอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2565 ที่คาดว่าจะฟื้นตัวได้ดีขึ้น โดยต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมของผลประกอบการของรัฐวิสาหกิจ ส่วนราชการและเอกชนที่เช่าที่ราชพัสดุว่าจะสามารถปรับเพิ่มขึ้นได้มากน้อยเพียงใด ให้ดูตามสถานการณ์เป็นสำคัญ ซึ่งก็คงไม่ได้กระทบผู้เช่าทั้งหมด

นอกจากนี้ เร่งจัดสรรที่ราชพัสดุ 12 ล้านไร่ โดยต้องเร่งสำรวจให้เกิดความชัดเจน เพื่อนำมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของประเทศ โดยเฉพาะการบุกรุกการใช้ที่ราชพัสดุ ต้องไปดำเนินการจัดระเบียบให้เหมาะสมถูกต้อง โดยในปีงบประมาณ 2565 ตั้งเป้าหมายการจัดสรรที่ราชพัสดุให้กับผู้มีรายได้น้อยที่บุกรุกการใช้ที่ราชพัสดุ จำนวน 1.1 หมื่นราย

“มาตรการบรรเทาผลกระทบในปี 2565 จะต้องทยอยปรับลดลงตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่วนมาตรการยกเว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุให้กับที่ดินทางการเกษตรและที่อยู่อาศัย ยังต้องดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ผู้มีรายได้น้อยได้รับผลกระทบ” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า กรมธนารักษ์ยังต้องเตรียมความพร้อมเนื่องจากประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเอเปก 2022 แม้ว่ากระทรวงการต่างประเทศจะยังไม่ได้เลือกสถานที่ในการจัดประชุม แต่ในส่วนของกรมธนารักษ์ในฐานะที่ดูแลศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. 2564 ก็ถือว่าเป็นสถานที่ที่มีศักยภาพในการรองรับการจัดประชุมดังกล่าวได้

ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โซนซี จะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค. 2566 ซึ่งล่าช้ากว่าเดิมเล็กน้อย โดยขณะนี้มีส่วนราชการหลายแห่งสนใจเข้ามาใช้พื้นที่แล้ว เช่นเดียวกับโครงการรามา-ธนารักษ์ ที่ขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างมาก โดยขณะนี้มีประชาชนให้ความสนใจจองห้องพักแล้ว 921 ราย