posttoday

ผู้ว่าธปท.การันตีจีดีพีปีหน้าโต5%

23 ธันวาคม 2553

ผู้ว่าธปท.การันตีเศรษฐกิจปีหน้ายังเจ๋ง มองจีดีพีปี 2554 โตสูงสุด 5%แต่ภาคธุรกิจต้องรับมือดอกเบี้ยขึ้น-ค่าบาทแข็ง

ผู้ว่าธปท.การันตีเศรษฐกิจปีหน้ายังเจ๋ง มองจีดีพีปี 2554 โตสูงสุด 5%แต่ภาคธุรกิจต้องรับมือดอกเบี้ยขึ้น-ค่าบาทแข็ง

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มองเศรษฐกิจของประเทศในปี2554ว่า เศรษฐกิจในปีหน้ายังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่องแม้ว่าจะมีอัตราการเติบโตต่ำกว่าปีนี้ ซึ่งโตค่อนข้างสูงตามที่ประมาณการไว้ 7.3-8% แต่ปีหน้าจะโตได้ 3-5% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดี แต่จะเป็นการเติบโตที่มีเสถียรภาพและดุลยภาพในการขยายตัวมากขึ้น 

ปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากการส่งออก ที่น่าจะโตได้ขณะเดียวกันก็น่าจะได้รับแรงหนุนจากการบริโภคในประเทศที่เพิ่มขึ้น เสริมไปกับการลงทุนภาคเอกชน ที่น่าจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งด้วย 

นายประสาร กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงในปีหน้ายังมองถึงเรื่องการเมืองในประเทศถ้าผ่านไปได้ เศรษฐกิจก็น่าจะเติบโตได้ ขณะเดียวกันก็มองเรื่องภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศจากปัญหาที่กล่าวมาแล้ว

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า ยังเป็นไปในทิศทางที่จำเป็นต้องให้ปรับสูงขึ้น เพราะดอกเบี้ยเคยต่ำในปีก่อน ที่ 1.25% ปล่อยไว้นานก็ทำให้เกิดปัญหาคนออมอึดอัดอาจนำเงินมาใช้มากขึ้น ค่าเงินเสื่อม ขณะที่คนใช้เงินก็คิดว่าต้นทุนถูก ก็ใช้มากขึ้น กระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้ต้องปรับขึ้น 

ส่วนค่าเงินบาทบริหารแบบยืดหยุ่นและบริหารจัดการบางเวลา ยังจำเป็นต้องแข็งค่าขึ้น ตามพื้นฐานเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐที่มีปัญหา