posttoday

ยาสูบ ร่วมกับ บริษัท ซานตา เฟ่ ฟาร์ม พัฒนาธุรกิจกัญชงครบวงจร

03 ตุลาคม 2564

ยาสูบ ร่วมกับ บริษัท ซานตา เฟ่ ฟาร์ม พัฒนาธุรกิจกัญชงครบวงจร หวังสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทย

วันที่ 28 กันยายน 2564 การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ โครงการพัฒนาธุรกิจเกี่ยวกับกัญชงอย่างครบวงจร เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน กับ บริษัท ซานตา เฟ่ ฟาร์ม (ประเทศไทย) จำกัด

นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้ว่าการ ยสท. เปิดเผยว่า ยสท. เป็นหน่วยงานที่มีเกษตรกรชาวไร่ในสังกัดปลูกยาสูบ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตบุหรี่ของ ยสท. เป็นห่วงโซ่สำคัญของธุรกิจมาอย่างยาวนาน แต่หลังจากปี พ.ศ. 2560 ที่มีการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ ส่งผลกระทบกับเกษตรกรชาวไร่ยาสูบเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ยสท. จำเป็นต้องลดโควตาการรับซื้อใบยาสูบ อย่างไรก็ตาม ยสท. ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น พยายามเร่งหาพืชทดแทนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่ในสังกัด โดยเฉพาะ “กัญชง” (Hemp) ยสท. เร่งผลักดันให้เป็นพืชทดแทนยาสูบ ซึ่งเป็นทางออกที่ ยสท. ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพันธมิตรภาคเอกชนได้ร่วมมือกันพัฒนาให้กัญชงเป็นพืชที่สามารถสร้างรายได้ทดแทนให้กับเกษตรกรได้

ด้านผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ซานตาเฟ่ ฟาร์ม แอลแอลซี (สหรัฐอเมริกา) นาย สตีเวน กลักสเติร์น(Steven Gluckstern) ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง และ นาย ริคกี้ เดวิด ชาเวลสัน (Ricky David Schawelson) ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ ได้แสดงความยินดีที่จะได้เป็นพันธมิตรและพาร์ทเนอร์ในความร่วมมือครั้งนี้ และเล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมกัญชงนั้นจะเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลทั้งต่อราชอาณาจักรไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การทูต และความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ โดยการร่วมทุนนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ตลอดจนการเพิ่มอัตราการจ้างงานในประเทศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในภาคพลังงานชีวภาพ การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการกักเก็บคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากพืชกัญชง ซึ่งเป็นหนึ่งในกระแสหลักใหม่ที่กำลังเป็นที่สนใจในภาคธุรกิจและองค์กรรัฐบาลระหว่างประเทศ

อีกทั้ง บริษัท ไธร์ฟ เวนเจอร์ บิลเดอร์ และ บริษัท โตโย บิซิเนส เอเจนซี่ นำโดย คุณธนกฤต สมสงวน ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซานตา เฟ ฟาร์ม (ประเทศไทย) จำกัด ได้แสดงความตั้งใจในฐานะตัวแทนบริษัทในประเทศไทยอย่างเป็นทางการจาก บริษัท ซานตา เฟ่ ฟาร์ม แอลแอลซี (สหรัฐอเมริกา) ซึ่งได้รับการยอมรับระดับนานาชาติ ในการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมกัญชงตั้งแต่การเพาะปลูก การแปรรูป การสกัด และการผลิตกัญชงแบบปลอดสาร THC ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงที่ได้จากพืชกัญชง เช่น ผลิตภัณฑ์คาร์บอนขั้นสูง เอทานอล และสินค้าระดับอุตสาหกรรม เช่น วัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์แปรรูป โดยการดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ในการมุ่งเพิ่มรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทย นอกจากนี้ ยังมีแผนงานที่จะเผยแพร่สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการทำการเกษตรแบบฟื้นฟูจากพืชกัญชง การเก็บกักและการปล่อยคาร์บอนเพื่อปรับปรุงคุณภาพดินในประเทศ เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอันอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทยต่อไป

ในวันนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่เกิดขึ้นได้ ด้วยความตั้งใจอันดีของกลุ่มคนรุ่นใหม่และภาครัฐ ที่มุ่งมั่นจะพัฒนาให้ “กัญชง” กลายเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทย การลงนามความร่วมมือระหว่าง การยาสูบแห่งประเทศไทย กับ บริษัท ซานตา เฟ่ ฟาร์ม (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นการร่วมกันพัฒนาศักยภาพและความเป็นไปได้ของธุรกิจกัญชงอย่างครบวงจร

ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจว่าประสบการณ์และความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับกัญชงในประเทศสหรัฐอเมริกา จะสามารถนำมาประยุกต์และถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ให้กับเกษตรกรไทยได้