posttoday

ธปท.แจงน้ำท่วมกระทบเศรษฐกิจ

30 กันยายน 2564

ธปท. แจงน้ำท่วมกระทบเศรษฐกิจ คาดเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ระบุวัคซีนเต็มสูบหนุนเชื่อมั่นดันภาพรวมไตรมาส 4/2564 เริ่มฟื้น

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดของไทยขณะนี้ จะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจ แต่ภาคอุตสาหกรรมมีบทเรียนเตรียมรับมือ แต่ยังมีผลกระทบทางอ้อมจากพื้นที่น้ำท่วม เช่น ด้านการขนส่ง โดย ธปท.จะติดตามปัจจัยเรื่องน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ย. 2564 เริ่มกลับมาดีขึ้นในหลายกิจกรรม หลังภาครัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด แต่ยังต้องติดตามปัญหา Supply disruption, ความก้าวหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้า และเชื่อมโยงมาถึงภาคการผลิตและการส่งออกของไทยด้วย

นางสาวชญาวดี กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/2564 จะเริ่มดีขึ้น จากสมมติฐานที่ว่า วัคซีนป้องกันโควิดมากขึ้น ทำให้ไม่เกิดการระบาดรอบใหม่ ทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนน่าจะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวได้ รวมถึงการทยอยเปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยวที่จะค่อย ๆ กลับมามากขึ้น

"ไตรมาส 4/2564 ก็ยังมีความเสี่ยงในด้านต่ำ ธปท. หวังว่าวัคซีนจะเข้ามาต่อเนื่องตามสมมติฐานที่คาดการณ์ ก็จะช่วยเรื่องการระบาดรอบใหม่ได้ ส่วนเรื่องน้ำท่วม เชื่อว่าผู้ประกอบการเตรียมตัวได้ดีขึ้น และจากที่หารือกับกรมชลประทาน ที่บอกว่าเป็นสถานการณ์น้ำหลาก ซึ่งถ้าบริหารจัดการได้ดี ก็เชื่อว่าจะดูแลสถานการณ์ได้ แม้จะเห็นประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาก แต่ก็ยังไม่ใช่ในส่วนของภาคการผลิต ดังนั้นผลกระทบทางเศรษฐกิจจึงยังเทียบกับผลกระทบทางสังคมไม่ได้" น.ส.ชญาวดี กล่าว