posttoday

กอช. แจงการรับเงินคืนของสมาชิก ครบอายุ 60 ปี

20 กันยายน 2564

กอช. แจงการรับเงินคืนของสมาชิก ครบอายุ 60 ปี องทุนจะจ่ายเงินบำนาญเป็นรายเดือน

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. แจงการรับเงินคืนของสมาชิก ครบอายุ 60 ปีบริบูรณ์ กองทุนจะจ่ายเงินบำนาญเป็นรายเดือน หรืออีกในกรณีสมาชิกเสียชีวิตก่อนหรือหลังอายุ 60 ปี กอช. จ่ายคืนให้ผู้รับผลประโยชน์เป็นเงินก้อนในครั้งเดียว ทั้งนี้ผู้สมัครสมาชิกควรระบุ “ผู้รับผลประโยชน์” เพื่อช่วยให้ได้รับเงินคืนเร็วขึ้น ลดระยะเวลาในการสืบหาทายาทตามกฎหมาย

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เป็นกองทุนการออมภาคสมัครใจ สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ แรงงานนอกระบบ อายุ 15 – 60 ปี ออมเริ่มต้นเพียง 50 บาท สูงสุด 13,200 บาทต่อปี พร้อมได้รับเงินสมทบจากรัฐ ตามช่วงอายุ สูงสุด 100% หรือไม่เกิน 1,200 บาทต่อปี เมื่อสมาชิกออมเงินใกล้ครบอายุ 60 ปีบริบูรณ์ กอช. จะมีจดหมายแจ้งล่วงหน้าไปยังที่อยู่ เพื่อให้สมาชิกแจ้งความประสงค์ช่องทางในการรับเงินคืนผ่านช่องทางธนาคารหรือ ไปรษณีย์ธนาณัติ ทั้งนี้เงินบำนาญที่สมาชิกจะได้รับทั้งหมดเมื่ออายุครบ 60 ปี จากเงินออมสะสม และผลตอบแทนการลงทุน จ่ายคืนเป็นรายเดือนให้กับสมาชิก

กรณีสมาชิกเสียชีวิต ในระหว่างการออมหรือหลังอายุ 60 ปี ผู้รับผลประโยชน์จะได้รับเงินออม ทุกส่วนของสมาชิกคืนทั้งหมด เมื่อ กอช. ได้รับเอกสารขอรับเงินคืน และใบมรณบัตร ช่องทางที่ขอรับเงิน โดยจ่ายคืนให้ผู้รับผลประโยชน์เป็นเงินก้อนในครั้งเดียว

ทั้งนี้ ผู้สมัครสมาชิก กอช. ควรระบุผู้รับผลประโยชน์ในการสมัครในครั้งแรก สมาชิกท่านใดที่ ยังไม่เคยระบุรายชื่อผู้รับผลประโยชน์ หรือประสงค์จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้รับผลประโยชน์ สามารถติดต่อดำเนินการได้ที่ธนาคาร ธ.ก.ส. กรุงไทย ออมสิน ธอส. ทุกสาขาทั่วประเทศ และที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ หรือสามารถตรวจสอบข้อมูลผู้รับผลประโยชน์ของสมาชิกด้วยตนเองได้ที่แอปพลิเคชัน “กอช.” ทั้งระบบ iOS และ Android หรือที่ www.nsf.or.th และสายด่วนเงินออม โทร. 02-049-9000