posttoday

เตือนคลายล็อกเร็วเกินไป เสี่ยงต้องล็อดดาวน์รอบใหม่

16 กันยายน 2564

กรุงศรีชี้โควิดระบาดรอบใหม่ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่ยังไว้ใจไม่ได้ คลายล็อกเร็วเกินไป เสี่ยงต้องล็อดดาวน์รอบใหม่

ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการประมาณการจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ล่าสุดโดยวิจัยกรุงศรี (13 กันยายน 2564) ธนาคารเชื่อว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรอบนี้ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว อย่างไรก็ดี สถานการณ์จะยังคงมีความไม่แน่นอนไปจนถึงสิ้นปี 2564 หลังจากทางการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุม

เตือนคลายล็อกเร็วเกินไป เสี่ยงต้องล็อดดาวน์รอบใหม่

ในกรณีฐาน (สีส้ม) การฉีดวัคซีนจำนวนมากในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าจะช่วยลดความรุนแรงของการแพร่ระบาดได้ในระยะต่อไป (แม้มาตรการควบคุมผ่อนคลายลงตามลำดับ) ทั้งนี้ ภายใต้ข้อสมมติฐานการฉีดวัคซีนเฉลี่ยวันละ 460,000 โดส และประสิทธิภาพของวัคซีนต่อไวรัสสายพันธุ์เดลตาอยู่ที่ 50% วิจัยกรุงศรีประเมินว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะมีแนวโน้มลดลงอย่างช้าๆ ตลอดช่วงที่เหลือของปี โดยคาดว่าในช่วงสิ้นปีจะมีผู้ติดเชื้อประมาณ 2,500 รายต่อวัน และเสียชีวิตราว 40 รายต่อวัน ดังนั้น มาตรการควบคุมการระบาด (Non-Pharmaceutical Interventions: NPIs) จึงยังมีความจำเป็น การผ่อนคลายมาตรการควรดำเนินการไปทีละขั้นตอน

สำหรับกรณีเลวร้าย (สีแดง) แม้จะฉีดวัคซีนได้ 90 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอาจยังอยู่ในระดับสูงได้ในช่วงที่เหลือของปี เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมเร็วเกิดขึ้นเร็วเกินไป ในกรณีนี้ เราอาจเห็นการกลับมาล็อคดาวน์อีกได้ครั้ง