posttoday

Blockchai Review-Bitcoin Addict ชี้นักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลรับอนาคตโลกการเงินใบใหม่ไร้คนกลาง

23 สิงหาคม 2564

สองกูรูคริปโตฯ ชี้ช่องลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลโอกาสโลกการเงินไร้พรมแดน พร้อมแนะนักลงทุนศึกษาข้อมูลพร้อมรอบด้านที่้สำคัญต้องลงสนามจริง

จากงานสัมมนาออนไลน์ POSTTODAY CRYPTOCURRENCY FORUM 2021"สินทรัพย์ดิจิทัล ทางเลือกลงทุนใหม่ หรือแค่ช่องทางเก็งกำไร" จัดโดยกองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์ ออนไลน์ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล นายพีรพัฒน์ หาญคงแก้ว ผู้ก่อตั้งเพจ Blockchain Review และ กรรมการสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และ นายกานต์นิธิ ทองธนากุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน Merkle Capitalผู้ก่อตั้งเพจ Bitcoin Addict Thailand และเพจ Kim DeFi Daddy ให้เกียรติร่วมบรรยายในห้อข้อ 'คริปโตสินทรัพย์ดิจิทัล ช่องทางลงทุนหรือเก็งกําไร'

นายพีรพัฒน์ กล่าวว่า นักลงทุนที่ต้องการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ควรลงทุนผ่านผู้ประกอบการที่ได้รับการอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลมีแยกย่อยออกไปอีกมาก ผู้ให้บริการจะเป็นผู้แนะนำให้การลงทุนที่ได้รับการคุ้มครอง เพราะ ก.ล.ต. เป็นผู้กำกับดูแลผู้ประกอบการและปกป้องดูแลนักลงทุนไม่ให้เกิดความเสียหาย

ทั้งนี้การลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วอย่างมาก มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ออกมา สามารถสร้างรายได้ให้กับนักลงทุนได้ แต่นักลงทุนต้องตามการเปลี่ยนแปลงให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายต้องใช้เวลาการศึกษามาก ยังมีปัญหาถูกหลอกลงทุน ดังนั้นการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นเรื่องการลงทุนที่ต้องมีการศึกษาและลงทุนกับผู้ประกอบการที่ถูกต้อง

"ประเทศไทยถือว่าโชคดีที่มี พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล ทำให้การซื้อขายในประเทศไทยเกือบถูกกฎหมาย 100% หากมีการซื้อขายตัวกลางที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล ต่างจากประเทศจีนที่ไม่มีกฎหมายไม่สนับสนุนให้ประชาชนลงทุนในเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลเลย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการให้ซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลได้เหมือนเป็นการกระจายอำนาจไปสู่ประชาชนทำให้ลดทอนอำนาจของรัฐไปได้พอสมควร ที่เกี่ยวข้องกับอำนาจทางการเงิน ในทางกลับกัน ประเทศเสรีอย่างสหรัฐอเมริกา จะเปิดรับเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่า พบว่ามีธุรกิจในสหรัฐหลายประเภทที่ไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล จะได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย

ด้านนายกานต์นิธิ กล่าวว่า แนวคิด (Concept)ของสินทรัพย์ดิจิ ทัล (Digital Asset) มองว่าเป็นการกระจายอำนาจ (Decentralized) การเงินสู่ภาคประชาขน เสมือนเป็นการลดทอนอำนาจรัฐที่เข้ามากำกับดูแล อาจเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้ประเทศจีน ซึ่งมีการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ มีการเฝ้าระวังมากกว่าต่างกับในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ค่อนข้างเปิดรับจากการออกกฎหมายเข้ามาคุ้มครองในเรื่องนี้

ขณะที่สถานการณ์สินทรัพย์ดิจิทัลไทย ในมุมของผู้ประกอบการมองว่าอาจยังมีความล่าช้าในด้านนวัตกรรม อย่างในปีนี้จะเห็นว่ามีเทรนด์การระดมทุน/เสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัลโทเคน หรือ ไอซีโอ (ICO-Initial Coin Offering) ออกสู่สาธารณะเป็นตัวแรก แต่อันที่จริงเป็นเทรนด์ที่เข้ามาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว แต่ก็ยังถือประเทศไทยโชคดีด้วยมีกฎหมายเข้ามากำกับดูแลทำให้การซื้อขายเป็นเรื่องถูกต้องเกือบ100% จากผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตดำเนินการ

"โลกคริปโตฯ ตอนนี้ไปไกลมากแล้ว ทั้งเรื่องบล็อคเชน เรื่องดีไฟ เรื่องเกมบนบล็อคเชน ที่มาแรง ทำให้ในฝั่งของผู้ประกอบการค่อนข้างจะ สโลว์ ไลฟ์เล็กน้อย แต่ฝั่งนักลงทุน สามารถไปได้หมดทุกที่ทั่วโลกที่มีแหล่งลงทุนทำรายได้ ด้วยเป็นโลกไร้พรมแดนในการลงทุน" นายกานต์ กล่าว

สำหรับการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยนั้น นักลงทุนสามารถดำเนินการผ่านผู้ให้บริการที่ได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายเพื่อความมั่นใจ และปลอดภัย ซึ่งการลงทุนดังกล่าวมีหลากหลายประเภท ทั้ง เอ็กซเชนจ์, โบรคเกอร์ หรือ ฟันด์ แมเนจเมนต์ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการลงทุนด้าน บล็อคเชน เกมมิง แพล็ตฟอร์ม ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกสินทรัพย์ดิจิทัล ยุคใหม่ โดยนักลงทุนไทยที่สนใจควรเริ่มลงทุนในแพล็ตฟอร์มพื้นฐานก่อน ด้วยจะมีความปลอดภัยกว่าเพราะยังมีความรู้ไม่มากพอ

นายกานต์ กล่าวว่าเทรนด์การลงทุนคริปโต เคอเรนซี ในปัจจุบันเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งกระบวนการเงินไร้คนกลาง ( DeFi-Decentralized Finance) มีความสามารถทำในสิ่งที่ระบบการเงินปัจจุบัน หรือธนาคารดำเนินการทั้งการสร้างสินทรัพย์ การกู้ยืม ฯลฯ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นโอกาสทางการลงทุนและสร้างรายได้มากมาย แต่ผุ้สนใจลงทุนจำเป็นต้องศึกษา ค้นหาเพื่อติดตามข้อมูลใหม่ๆ ตลอดเวลา

"นักลงทุนที่สนใจต้องเข้ามาสัมผัส สร้างความเข้าใจ และต้องระมัดระวังช่องว่างจากการถูกหลอก การสแคมมิง ด้วยมีกระแสเงินหมุนเวียนเยอะมาก เห็นได้จากมีกระแสข่าวยูสเซอร์ถูกขโมยเงินเหรียญตลอดเวลา เพราะว่าเป็นโลกที่ค่อนข้างใหม่ ซึ่งหากมองว่า การจัดพอร์ทเป็นเรื่องสำคัญ แต่การลงสนามสำคัญกว่า สิ่งต่างๆเหล่านี้ปล่อยผ่านไม่ได้ เพราะคือโอกาสจริงๆ ไม่ควรมองข้าม แต่ควรต้องเข้ามาศึกษา" นายกานต์ กล่าว

สำหรับการลงทุน Defi จำเป็นจะต้องมีความรู้ด้านโค้ด สมาร์ท คอนแทร็ค ที่มีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ ไปจนถึงการซื้อขายแลกเปลี่ยน หรือ การแลกเปลี่ยน (swap) ซึ่งอาจจะต้องทำการวิเคราะห์ในแต่ละกรณีว่าเป็นการลงทุนเงินเหรียญดิจิทัล หรือ แพล็ตฟอร์ม ที่ตอบโจทย์ความต้องการลงทุนประเภทใดของนักลงทุน

นายกานด์ กล่าวปิดท้ายว่าปัญหาอุปสรคในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลของไทยนั้น เป็นเรื่องท้าทายด้วยผู้ลงทุนที่สนใจจะต้องมีความระมัดระวังพร้อมศึกษข้อมูลรอบด้าน และมองว่าในส่วนของภาครัฐอาจจะยังไม่ต้องส่งเสริม แต่อย่าปิดกั้น ด้วยคนไทยที่มีความรู้ ความสามารถ ไม่สามารถประกบอธุนกิจในไทยได้ จากข้อจำกัดกฎหมาย ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

"ด้วยเป็นเรื่องของโลการเงินที่ไร้พรมแดน มีอิสระเสรี และเป็นโอกาสที่ประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าลงทุนโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการช่วยเหลือจากภาครัฐมากนัก แต่มีโอกาสใช้ประโยชน์ด้านการลงทุนในโลกคริปโตฯ เช่น ดีไฟ ซึ่งเราสามารถไปในทิศทางนั้นไเหมือนกัน ซึ่งโลกดีไฟมีการมูฟเมนต์อยู่ตลอดเวลาในช่วง6 เดือนที่ผ่านมา โดยสิ่งที่เห็น คือ โอกาสของผู้ลงทุน แต่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และ จัดพอร์ทได้" นายกานต์ กล่าว 

สำหรับในประเทศไทย มองในมุมผู้ประกอบการอย่างช้าเรื่องด้านนวตกรรม ซึ่งเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัลไปไกลมากกว่านั้น ในส่วนของนักลงทุนไม่มีปัญหาเพราะสามารถไปลงทุนได้ทั่วโลก โดยไม่จำเป็นต้องรอผู้ประกอบการของไทยที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง

ผู้สนใจ สามารถรับชมเนื้อหาเต็มรูปแบบงานสัมมนา POSTTODAY CRYPTOCURRENCY FORUM 2021 "สินทรัพย์ดิจิทัล ทางเลือกลงทุนใหม่ หรือแค่ช่องทางเก็งกำไร" ในหัวข้อเสวนา 

  • ความท้าทายในการกำกับดูแลและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

คุณจอมขวัญ คงสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

  • กฎหมายและภาษีเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล

คุณอัครราชย์ บุญญาศิริ นักวิชาการภาษีชำนาญการพิเศษ กรมสรรพากร

คุณกุลรัตน์ ผ่องสถาพร Partner, Baker McKenzie

  • การรองรับการซื้อขาย จากผู้ประกอบการ

ม.ล.หริรัศมิ์ ทองใหญ่ Project Director บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด

ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล CEO Zipmex Thailand

ผ่านช่องทาง https://bit.ly/2Uxc6Hl