posttoday

แบงก์รัฐการันตีคุ้มครองเงินฝาก100%

11 สิงหาคม 2564

แบงก์รัฐให้ความมุั่นใจผู้ฝากเงินการันตีคุ้มครอง 100% ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองเงินฝากที่การคุ้มครองเหลือ 1 ล้านบาท ในวันนี้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ว่า สถาบันการคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) ประกาศลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากแก่ผู้ฝากเงินใน 35 สถาบันการเงินจาก 5 ล้านบาทต่อบัญชีต่อสถาบันการเงิน เหลือ 1 ล้านบาทเริ่มตั้งแต่ 11 ส.ค.เป็นต้นไป ไม่กส่งผลระทบกับผู้ฝากเงินของธนาคารรัฐ 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เพราะรัฐบาลเป็นเจ้าของยังคุ้มครองเงินฝากทั้ง 100% เหมือนเดิมและยังให้การคุ้มครองเงินฝากเหมือนเดิม เนื่องจากทุกธนาคารเป็นธนาคารของรัฐ

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. และประธานสมาคมแบงก์รัฐ กล่าวว่า แบงก์รัฐทั้ง 6 แห่ง รวมถึง ธอส. ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองเงินฝาก จึงยังคุ้มครองเงินฝาก 100% เหมือนเดิม ไม่ได้ลดการคุ้มครองเงินฝากเหลือ 1 ล้านบาท เหมือนสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองเงินฝาก โดย ธอส. เป็นแบงก์รัฐมีความมั่นคงสูง มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า มีลูกค้าเงินฝากธนาคารออมสินจำนวนมาก สอบถามถึงกรณีที่สถาบันคุ้มครองเงินฝากไม่ได้ส่งผลต่อการคุ้มครองเงินฝากของลูกค้าธนาคารออมสินแต่อย่างใด