posttoday

เอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้อุ้ม8สายการบิน

04 สิงหาคม 2564

เอ็กซิมแบงก์ ชงปล่อยกู้อุ้ม 8 สายการบิน 2,200 ล้านบาท ช่วยจ้างานยืดลมหายใจธุรกิจ

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารได้เร่งปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมสายการบินอย่างต่อเนื่อง โดยมี 4 สายการบิน จากทั้งหมด 8 สายการบินที่ได้รับความช่วยเหลือแล้ว คิดเป็นวงเงินสินเชื่อรวม 2,200 ล้านบาท มีทั้งการปล่อยสินเชื่อเพื่อพยุงการจ้างาน สินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจ เสินเชื่อดังกล่าวน่าจะเพียงพอให้ทั้ง 4 สายการบินประคองธุรกิจให้อยู่รอดถึงเดือน ธ.ค. 2564

“ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือกับอีก 2 สายการบิน เพื่อรับความช่วยเหลือต่อไป โดยแนวทางในการให้สินเชื่อของธนาคาร คือจะช่วยเหลือตามอาการ รวมถึงการพิจารณาแผนงานในอนาคต สิ่งที่เป็นโครงสร้างในมุมของหลักประกันมีอะไรบ้าง ธนาคารพยายามช่วยเหลืออุตสาหกรรมดังกล่าว เพราะเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ โดยหากดูจากที่ให้ความช่วยเหลือไปแล้ว 4 สายการบิน และกำลังพิจารณาช่วยเหลืออีก 2 สายการบิน จากทั้งหมด 8 สายการบิน คิดเป็น 80% แล้ว” นายรักษ์ กล่าว

นายรักษ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าธนาคารจะสามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมที่มีความเปราะบางได้อย่างไรบ้าง หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้มอบนโยบายให้เอ็กซิมแบงก์เข้าไปช่วยเหลือภาคธุรกิจที่กำลังประสบปัญหา ซึ่งทีผ่านมาธนาคารได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ ทั้งการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลา 2 เดือนเพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ โดยเอ็กซิมแบงก์เองเตรียมจะขยายระยะเวลามาตรการยาวถึง ธ.ค. 2564 สำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีในภาคส่งออกที่ยังได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไปต่อไม่ไหว