posttoday

ล็อกดาวน์แบบไหน ก็เอาโควิดไม่อยู่

28 กรกฎาคม 2564

นักเศรษฐศาสตร์ผวา รัฐคุมโควิดไม่ได้ ล็อกดาวน์แบบไหน ก็เอาโควิดไม่อยู่

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า มาตรการรัฐบาลล็อกดาวน์ 13 จังหวัด ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถือว่าไม่ได้ผลเอาไม่อยู่ เพราะยังมีการรายงานผู้ติดเชื้อมากเพิ่มขึ้นทุกวัน ดังนั้นรัฐบาลต้องเร่งทำใน 2 เรื่อง เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต และเศรษฐกิจของประเทศมากกว่านี้

เรื่องแรก รัฐบาลต้องทำทุกอย่างเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ได้เร็วที่สุด เพราะนอกจากเรื่องของความปลอดภัยของประชาชนในประเทศไม่เจ็บป่วยหรือเสียชีวิตแล้ว ยังลดผลการกระทบทางเศรษฐกิจในวงกว้างได้ด้วย เพราะหากมีการระบาดมากเช่นนี้ไปนานๆ นักลงทุนจะไม่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และนักลงทุนที่อยู่ในประเทศ ก็จะลดการลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลควรเร่งจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประกอบการและแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากล็อกดาวน์ เพราะยังมีผู้ประกอบการจำนวนมากยังไม่ได้รับเงินชดเชยตามมาตรการของรัฐบาล ทั้งที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มานานแล้ว

เรื่องที่สองที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ นอกจากการเร่งลดติดเชื้อโควิดรายวันให้ลดให้ได้ ยังต้องเร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพให้กับประชาชนให้เร็วที่สุด เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาดสูง

"ผมคิดว่า รัฐบาลไม่พร้อมล็อกดาวน์ทั้งประเทศเพื่อคุมโควิด เพราะไม่แน่ใจว่าจะล็อกแล้วคุมได้หรือไม่ และการล็อกดาวน์ต้องมาพร้อมกับการจ่ายเงินเยียวยาทันที เพื่อจูงใจให้แรงงานอยู่กับที่ หากไม่มีการจ่ายเงินเชย การล็อกดาวน์ทั้งประเทศก็ไม่มีประโยชน์ เพราะจะเป็นการพลักให้แรงงานออกไปงานทำ เพราะเขาไม่มีรายได้ดำรงชีวิต ซึ่งรัฐบาลต้องยอมรับความจริงว่า ประเทศไทยมีแรงงานนอกระบบจำนวนมาก ที่เข้าไม่ถึงมาตรการเยียวยาของรัฐบาล" ดร.อมรเทพ กล่าว