posttoday

คนมีเงินลุ้น "โครงการช้อปดีมีคืน"

24 กรกฎาคม 2564

ศบศ. ฟื้นโครงการ "โครงการช้อปดีมีคืน" กระตุ้นเศรษฐกิจ เอกชนรัฐบาลจัดเต็มขอวงเงิน 1 แสนบาท

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล ระบุ ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการ 2 ส่วนพร้อมกัน คือ การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ศบศ. มีมติให้หน่วยงานต่าง ๆ ไปพิจารณาปรับมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย เช่น โครงการ “คนละครึ่ง” “ยิ่งใช้ยิ่งได้” หรือจะนำ “ชอปดีมีคืน” กลับมาใช้ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาช่วยเหลือประชาชนด้วย

สำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวทางตั้งสถานพยาบาลขนาดเล็กกระจายไปทุกพื้นที่ เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อรายวัน ลดการแพร่เชื้อในครอบครัวและชุมชน พร้อมทั้งจัดหาและกระจายวัคซีนตามเป้าหมาย ส่งเสริมการใช้ Antigen Test Kit ยาฟาวิพิราเวียร์ และสมุนไพรไทย ช่วยตรวจหาเชื้อและรักษาผู้ป่วย

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ หรือรือกับสมาคมหอการค้าไทย และ 40 CEOs ภาคเอกชนเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยกระตุ้นผู้มีรายได้ และผู้มีกำลังซื้อสูง โดยนำมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” กลับมาอีกครั้ง โดยเพิ่มวงเงินไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท ซึ่งจะสามารถกระตุ้นให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบได้ไม่ต่ำกว่าแสนล้านบาทภายใน 1 ไตรมาส