posttoday

เตือนรัฐบาลออกมาตรการเยียวยาไม่แน่นอน ซ้ำเติมศก.

22 กรกฎาคม 2564

ศูนย์วิจัยแบงก์กรุงศรีเตือน รัฐบาลออกมาตรการเยียวยาไม่แน่นอน ซ้ำเติมเศรษฐกิจสาหัสเพิ่มขึ้น

ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารลดประมาณการเศรษฐกิจปี 2564 จาก 2% เหลือ 1.2% โดยยังไม่ได้ประเมินจากการที่รัฐบาลมีการล็อกดาวน์เพิ่มของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจปีนี้ต่ำกว่า 1%

นอกจากนี้ เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงและเปราะบางกับมาตรการล็อกดาวน์มาก การล็อกดาวน์เต็มรูปแบบทำได้ยาก เพราะรัฐบาลจะต้องมีมาตรการทางการคลังและการเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบมากๆๆๆๆ กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอีกมาก และการเยียวยาไม่ควรเป็นการช่วยเฉาะกลุ่มแล้ว แต่ควรเป็นการช่วยเหลือเป็นการทั่วไป เพราะผลกระทบการระบาดโควิดล่าสุดกระทบมากกว่ารอบแรกอย่างเห็นได้ชัดเจนแล้ว

"วันนี้วิกฤตโควิด มีความไม่แน่นอนสูงมากๆ อยู่แล้ว ดังนั้นการทำนโยบายทางเศรษฐกิจ ต้องไม่เพิ่มความไม่แน่นอนเข้าไปอีก รัฐบาลต้องทำสิ่งที่แน่นอนให้คนรู้ว่าจะได้อะไรมาเบาเทาชีวิตเขา ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ" ดร.สมประวิณ กล่าว

ดร.สมประวิณ ยกตัวอย่างว่า ตอนนี้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ 1 เดือน ซึ่งน้อยเกินไปทำให้เกิดความไม่แน่นอน ถึงแม้ว่ารัฐบาลอาจจะมีการต่อไปเรื่อยๆ ที่ละเดือน ก็ไม่ดีเท่ากับเยียวยาให้เขาเป็นระยะยาว 6 เดือน เพื่อให้ประชาชนรู้สึกมีความแน่นอน วางแผนชีวิตได้ ไม่ใช่ได้เยียวยาทีละเดือนและไม่รู้จะวางแผนชีวิตอย่างไร ได้แต่นั่งกังวลว่าเดือนหน้าฉันจะได้เยียวยาไหม หากยังไม่ได้กลับมาทำงาน

"การจ่ายเยียวยาที่ละ 1 เดือน และต่อที่เดือนไป 6 เดือน กับการจ่ายเยียวยาทีเดียว 6 เดือน ใช้เงินเท่ากัน แต่ให้ผลทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน การเยียวยาเดือนต่อเดือนจะมีผลต่อเศรษฐกิจน้อนกว่า การเยียวยาทีเดียว 6 เดือน เพราะประชาชนเห็นว่าอย่างน้อยใน 6 เดือนเขามีความแน่นอนของรายได้ที่จะมาเยียวยาชีวิตให้อยู่ได้ดีระดับหนึ่ง" ดร.สมประวิณ กล่าว

ดร.สมประวิณ ยังกล่าวว่า เศรษฐกิจไทยมีความน่าเป็นห่วงมาก แม้ว่าเศรษฐกิจไทยที่คาดการณ์ล่าสุดขยายตัวได้ 1.2% แต่เมื่อวิเคราะห์ลงลึกไปจะพบว่า เป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่ขยายตัวได้ดีมาก แต่อุตสาหกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของไทยที่เกี่ยวข้องกับแรงงานจำนวนมาก กลับได้รับผลกระทบรุนแรงต้องปิดกิจการเลิกจ้างงาน ซึ่งหากรัฐบาลไม่เร่งแก้ไขปล่อยให้รุกลามไปถึงภาคการผลิต จะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจแบบถาวรและแก้ไขได้ยาก

สำหรับการประเมินเศรษฐกิจปี 2564 ของธนาคารที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 1.2% มีสมติฐานว่า การติดเชื้อโควิดจะเพิ่มสูงสุดเดือน ส.ค. นี้วันละ 1.5 หมื่นคนต่อวัน และจะลดเหลือวันละ 1 พันคนต่อวันต้นเดือน ต.ค. 2564 แต่กรณีเลวร้ายสุดจะมีการติดเชื้อในเดือน ส.ค.นี้ 2.5 หมื่นคนต่อวัน และจะลดต่ำเหลือวันละ 1 พันคนต่อวันในปลายปี ส่งผลให้การขยายตัวจะต่ำกว่าที่ประมาณการไว้