posttoday

เศรษฐกิจไทยขอเวลาอีก2ปีฟื้นตัวเต็มที่

17 มีนาคม 2564

รัฐบาลขอเวลาอีก 2 ปี เศรษฐกิจฟื้นตัวเต็มที่ เพราะต้องรอรายจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่จะเข้ามาในปี 2565

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวอย่างน้อย 2 ปี ซึ่งรัฐบาลต้องนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เต็มที่ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ในไตรมาส 4/2564 ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวจะเข้ามาในประเทศได้จริงปี 2565

ที่ผ่านมา รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ผ่านมาตรการชิมช้อปใช้ มาตรการคนละครึ่ง มาตรการเราชนะ ส่วนมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 จะขยายออกไปหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะเป็นมาตรการที่เป็นประโยชน์

ในส่วนข้อเสนอนโยบายในการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อกระตุ้นการลงทุนนั้น กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการคิดเรื่องนี้ แม้ว่าอัตราภาษีของไทยจะยังไม่ต่ำเหมือนสิงคโปร์ แต่ก็ถือว่าต่ำสุดเมื่อเทียบกับหลายประเทศในภูมิภาค และรายได้ภาษีส่วนนี้ก็ถือเป็นรายได้หลักของแผ่นดิน การกระตุ้นการลงทุนก็ยังสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีผ่านการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

ขณะที่ พ.ร.ก. ซอฟท์โลน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังอยู่ระหว่างการแก้ไขให้สามารถปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการที่ใหญ่กว่ากลุ่มเอสเอ็มอีได้ โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรม

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2564 ว่าจะขยายตัวได้ 2.6% สอดคล้องกับที่ไทยประเมินไว้ โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.5-3.5% ขณะที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ที่ 2.8%