posttoday

ไม่ได้เฮ! แจกเงิน4พันบาท ผู้ประกันตนไม่คลอด

02 กุมภาพันธ์ 2564

บิ๊กตู่เลี่ยงตอบแจกเงิน 4 พันบาท ให้สมาชิกกองทุนประกันสังคม บอกดูอยู่เก็บตกกลุ่มตกหล่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หารือเรื่องการเยี่ยวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งทางกระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงบประมาณ ได้พิจารณาในเรื่องนี้อยู่ จะเห็นว่ามีมาตรการต่างๆ ออกมาต่อเนื่องตามลำดับ ก็จะทำการเก็บตกกลุ่มที่มีปัญหาอยู่ ทำเป็นระยะๆ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. ไม่มีการหารือการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ของกองทุนประกันสังคม เนื่องจากกระทรวงการคลัง และกระทรวงแรงงาน อยู่ระหว่างการหาตัวเลขวงเงินที่จะแจกที่เหมาะสมอยู่ นอกจากนี้ สศช. ต้องเข้ามาดูเรื่องมีความซ้ำซ้อนในการแจกเงินหรือไม่ เหมือนกับกรณีการแจกเงิน 3,500 บาท 2 เดือน ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ ที่มีการวิจารณ์กันว่าจ่ายไม่เต็ม 3,500 บาทจริง แต่เมื่อไปรวมกับเงินที่ผู้ถือบัตรได้อยู่ ก็จะได้เงินครบ 3,500 บาท ทั้ง 2 เดือน

ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า มาตรการแจกเงินให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กำลังรวบรวมข้อมูลว่าต้องช่วยเหลือแรงงานกี่คน แต่การจ่ายเงินจะเหมือนโครงการเราชนะ ซึ่งเป็นการโอนวงเงินผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง

"ตอนนี้คลังหารือรายละเอียดกับกระทรวงแรงงานอยู่ว่า จะจ่ายให้ผู้ประกันตนโดยมีเงื่อนไขอะไรบ้าง จำนวนเท่าไร จำนวนกี่คน ใช้เงินงบประมาณเท่าไร จะสามารถสรุปได้ภายในเร็วๆ นี้" นายอาคม กล่าว

นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้สั่งการหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อออกมาตรการแจกเงินให้แรงงานอยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน เบื้องต้นจะใช้เงื่อนไขเหมือนกับโครงการเราชนะ ว่า ต้องเป็นแรงงานสัญชาติไทย และมีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท

สำหรับการจ่ายเงินจะให้จำนวน 4,000 บาท เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งหลังจากนีจะหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อขอใช้เงินกู้ในดำเนินการ ซึ่งต้องใช้เงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

"จะพยายามสรุปมาตรการแจกเงิน 4 พันบาท ให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเร็วที่สุด" นายสุชาติ กล่าว