posttoday

ยังคิดไม่ออก แจกเงินเราชนะคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

26 มกราคม 2564

รัฐบาลยังคิดไม่ออก แจกเงินเราชนะคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ให้คลังเปิดรับลงทะเบียนที่สาขาแบงก์รัฐ 15 ก.พ. 2564 ไปก่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนโครงการเราชนะ รับวงเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน ในเดือน ก.พ. และ มี.ค. 2564 จะแบ่งการลงทะเบียน 3 กลุ่มหลักที่สำคัญ ได้แก่

กลุ่มที่ 1 ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.8 ล้านคน ไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ ทั้งสิ้น จะได้รับเงินโดนอัตโนมัติเลย โดยจ่ายเงินเป็นรายสัปดาห์เข้าก่อนแรกวันที่ 5 ก.พ. 2564

กลุ่มที่ 2 มีแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ประมาณ 15 ล้านกว่าคน สามารถตรวจสอบสิทธิผ่าน www.เราชนะ.com ได้ในวันที่ 8 ก.พ. 2564 เป็นต้นไป ได้รับเงินครั้งแรก 18 ก.พ. 2564

กลุ่มที่ 3 ที่ไม่มีบัตรสวัสดิการ และไม่มีแอปพิเคชัน เป๋าตัง ลงทะเบียนผ่าน ผ่าน www.เราชนะ.com ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.-12ก.พ. 2564 ตรวจสอบสิทธิผ่าน www.เราชนะ.com ได้ในวันที่ 8 ก.พ. 2564 เป็นต้นไป ได้รับเงินครั้งแรก 18 ก.พ. 2564

นายอาคม กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มที่ไม่มีบัตรสวัสดิการ และไม่มีแอปพิเคชัน เป๋าตัง และไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ก็จะหาวิธีการดูแลไม่ให้ตกหล่น โดยให้มาลงทะเบียนกับสาขาของแบงก์รัฐตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 2564 โดยทางรัฐบาลกำลังหาทางพิจารณาว่าจะช่วยเหลือกลุ่มนี้ให้เข้าโครงการเราชนะและใช้วงเงินที่ได้รับได้อย่างไร หากไม่สามารถมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้จริงๆ

ยังคิดไม่ออก แจกเงินเราชนะคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังดูแลกลุ่มข้าราชการชั้นผู้น้อยเงินเดือนน้อย ซึ่งคลังจะพิจารณาช่วยเหลือแยกออกจากโครงการเราชนะ เพราะตามเงื่อนไขของโครงการเราชนะกลุ่มนี้ไม่สามารถเข้าร่วมได้อยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังได้เห็นชอบให้การขนส่งสาธารณะ ระเมล์ รถไฟ รถไฟฟ้า เข้าโครงการเราชนะได้ โดยทางธนาคารกรุงไทยจะประสานกับกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตั้งระบบการรับจ่ายเงินผ่านโครงการเราชนะให้ได้ตามที่ได้รับมอบหมาย