posttoday

รัฐบาลยันคนละครึ่งไม่ต้องเสียภาษี ทยอยออกนโยบายเยียวยาโควิด

05 มกราคม 2564

รัฐบาลยืนยันคนละครึ่งไม่ต้องเสียภาษี ทยอยออกนโยบายเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด ผู้ประกันตนไม่ได้ทำงานรับสิทธิทดแทน 50% เจรจาโรงแรมคืนเงินผู้ยกเลิกเข้าพัก หรือเลื่อนเข้าพักโดยง่าย

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การที่ประชาชนสับสนโครงการ มาตรการต่างๆ ของรัฐบาลที่ออกไปก่อนหน้านี้ เช่นโครงการเราเที่ยวด้วยกัน การยกเลิกหรือเลื่อนการเข้าพักในโรงแรมต่างๆ ทางกระทรวงการคลังได้มีการเจรจาขอร้องสมาคมผู้ประกอบการโรงแรมไทย ขอความกรุณาพิจารณาคืนเงินให้ประชาชนที่จองไปก่อนหน้านี้ หรือประชาชนไม่ยกเลิกแต่ขอเลื่อนไป ขอให้พิจารณาที่จะดำเนินการยกเลิก ขอเงินคืน หรือเลื่อนการเข้าพักสามารถดำเนินการโดยง่าย

ส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบที่ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ดูแลโครงการอยู่ ขอให้ดำเนินการที่จะปรับบางส่วน ที่ผ่านมาอาจจะมีปัญหาการเข้าเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชันแล้วไม่สามารถเลื่อนหรือยกเลิกได้ ธนาคารกรุงไทยกำลังเร่งปรับเพื่อที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างเร็ว

สำหรับมาตรการคนละครึ่งที่มีกระแสข่าวอาจต้องเสียภาษีเพิ่มเติมนั้น นายอนุชา กล่าวว่า ได้รับการยืนยันจากกระทรวงการคลังชัดเจน ว่าจะไม่นำมาเสียภาษีหรือนำมาคิดเป็นภาษีรายได้ ขอให้ทุกท่านคลายความกังวล

ส่วนเรื่องการเยียวยาประชาชนในอนาคตกำลังทยอยออกมา มีกระทรวงแรงงาน ออกประกาศโดย รมว.แรงงาน พูดถึงการลดอัตราสมทบเงินเข้ากองทุน ทั้งนายจ้างและผู้ประกันตน การจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยโรคระบาดครั้งนี้

สำหรับลูกจ้างที่มีการประกันตน แล้วมีเงินสมทบครบ 6 เดือน ใน 15 เดือนที่ผ่านมา ไม่ได้ทำงานเนื่องจากต้องกักตัวหรือหยุดประกอบกิจการ จะได้รับสิทธิทดแทนอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวันตลอดระยะเวลากักตัวแล้วแต่กรณี แต่ไม่เกิน 90 วัน ซึ่งเป็นมาตรการที่ครอบคลุมทั่วประเทศ สามารถให้ทั้งผู้ประกอบการ ผู้ประกันตน ดูสิทธิประโยชน์และกรอกเอกสารได้ที่เว็บไซต์กระทรวงแรงงาน