posttoday

บิ๊กตู่ เอาโควิดรอบสองไม่อยู่ หนีไม่พ้นล็อกดาวน์ทั้งประเทศ

04 มกราคม 2564

โควิดรอบใหม่ กำลังน็อค บิ๊กตู่ให้เป็นผู้ร้าย จากที่ได้เป็นพระเอกในการแก้ไขปัญหาโควิดรอบแรก

การแก้ไขปัญหาการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก ว่าเอาไม่อยู่แก้ปัญหาไม่ตรงจุด เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาสร้างความสับสนวุ่นกันทั้งเมือง

หากย้อนไปดูการแก้ไขการระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลบิ๊กตู่ รอบแรกปี 2563 ได้รับคำชื่นชมจากทั้งในและนอกประเทศ เพราะแก้ปัญหาโควิด-19 ได้อยู่หมัด ยอมเจ็บแต่จบจากการล็อกดาวน์ประเทศ เป็นการเอาเรื่องสุขภาพนำเศรษฐกิจ ถือว่ารัฐบาลบิ๊กตู่เป็นพระเอกดัง ดูหล่อไม่มีใครสู้ได้ 

แต่สำหรับการแก้ไขปัญหาโควิด-19 รอบใหม่ ปี 2564 รัฐบาลบิ๊กตู่ กำลังกลายเป็นผู้ร้ายในสายตาประชาชนทั้งประเทศ เพราะการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ เกิดจากขบวนการค้าแรงงานเถื่อนนำเชื้อโควิด-19 เข้ามา ซึ่งมีทั้งข้าราชการ นักการเมือง และเอกชน ที่ร่วมกันกระทำผิด แต่บิ๊กตู่กลับหาคนผิดไม่ได้เลย

ที่หนักหน้าสาหัสไปกว่านั้น คือ การระบาดโควิด-19 รอบใหม่มาจากผู้เป็นเล่นการพนันในบ่อนผิดกฎหมายหลายจังหวัด ที่มีผู้มีอิทธิพลมีสี ไม่มีสี เกี่ยวข้องจำนวนมาก ซึ่งบิ๊กตู่ได้แต่โกรธขู่จะต้องหาคนผิดมาลงโทษให้ได้ออกสื่อ แต่ถึงวันนี้ยังหาคนรับผิดไม่ได้เช่นกัน

ในขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ เร็วยิ่งกว่าไฟลามทุ่ง แค่วันที่ 1-4 ม.ค. 2564 มีคนติดเชื้อโควิด-19 ถึง 1,555 คน แต่มาตรการกลับไม่เข้มข้นตามผู้ติดเชื้อ ตัวอย่างเช่น กรุงเทพมหานคร ออกประกาศให้กินอาหารในร้านได้ตั้งแต่ 06.00-19.00 น. เพื่อลดการแพร่เชื้อ แต่บิ๊กตู่ให้กรุงเทพฯ ยกเลิกประกาศดังกล่าว โดยให้ขยายเวลานั่งกินในร้านได้ไปถึง 21.00 น. เพราะผู้ประกอบการภัตตาคารขอมา

การอุ้มนายทุน โดยยอมเสี่ยงให้มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่กำลังพุ่งแรงเป็นจรวด เป็นคลื่นสินามิ เช่นนี้ ทำให้ประชาชน ไม่พอใจรัฐบาลอย่างมาก เพราะขณะที่บิ๊กตู่ยืนยันไม่ล็อกดาวน์ประเทศ แต่ขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง เป็นเหมือนการโยนภาระให้ประชาชน และอาจจะโยนกรรมให้ประชาชน หากคุมการแพร่ระบาดไม่อยู่ โดยอ้างว่าประชาชนไม่ให้ความร่วมมือล็อกดาวน์ตัวเอง

การแก้ปัญหาการระบาดโควิดรอบใหม่ของรัฐบาลบิ๊กตู่ จึงเหมือนอยู่บนหน้าผา พร้อมจะตกก้นเหวได้ทุกเมื่อ ทั้งการคุมการแพร่ระบาดไม่อยู่ เศรษฐกิจเสียหาย การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบไม่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาสังคมเศรษฐกิจและการเมืองครั้งใหญ่ตามมา

การแก้ปัญหาโควิดรอบแรกที่ผ่านมา บิ๊กตู่เลือกล็อกดาวน์ประเทศ ใช้ยาแรงเจ็บแต่จบ แต่การแก้ปัญหาโควิดรอบใหม่บิ๊กตู่ไม่ยอมล็อกดาวน์ทั้งประเทศ แต่ให้ประชาชน ผู้ประกอบการ ล็อกดาวน์กันเอง ทำให้การคุมโควิด-19 รอบใหม่ จะเจ็บแต่ไม่จบ เพราะรอบนี้บิ๊กตู่ต้องการอุ้มเศรษฐกิจนำการคุมแพร่ระบาดโควิด-19 เพราะมีนายทุนขอมา

การแก้ปัญหาโควิดรอบใหม่ของรัฐบาลบิ๊กตู่ จึงมีเดิมพันสูงที่จะกลายเป็นผู้ร้ายที่คนทั้งประเทศชิงชัง เพราะอาจคุมโควิดรอบใหม่ไม่อยู่ หาคนผิดจากการค้าแรงงานเถื่อน และเจ้าของบ่อน ที่เป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาดรอบใหม่ มาลงโทษเอาผิดไม่ได้ การให้ความสำคัญอุ้มนายทุนมากกว่ามาตรการคุมโควิดแบบเข้มข้น ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะคุมโควิดไม่อยู่และหนีล็อกดาวน์ทั้งประเทศไม่ได้

ทำให้การแก้เปัญหาการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ เจ็บแต่ไม่จบ และเจ็บนี้อีกนาน เพราะความไม่เด็ดขาดการแก้ปัญหาของรัฐบาลบิ๊กตู่นั้นเอง