posttoday

แบงก์แห่เตือนลูกค้าระวังถูกหลอกโกงเงิน

30 ธันวาคม 2563

ธอส.เตือนอย่าหลงเชื่อ กรณีมีผู้แอบอ้าง ขอเลขบัญชีและบัตรประชาชนเพื่อโอนเงินโควิด-19

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกรณีที่มีผู้ใช้หมายเลข 082-946-4808 ติดต่อไปสอบถามเลขบัญชีธนาคาร และเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อจะโอนเงินกระตุ้นเศรษฐกิจสู้โควิด-19 เข้าบัญชีให้คนละ 2,000 บาท โดยยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่ใช่หมายเลขโทรศัพท์ของ ธอส. หรือ ผู้ปฏิบัติงานของ ธอส. รวมทั้งไม่สามารถติดต่อไปที่หมายเลขดังกล่าวได้ และเคยมีการแชร์ข้อความ ในลักษณะคล้ายกันนี้มาตั้งแต่ปี 2562 โดยอ้างว่าเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของกรมบัญชีกลาง และในปี 2563 ได้มีการปรับเพิ่มข้อความให้เข้ากับสถานการณ์โควิด-19 เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ ซึ่งกระทรวงการคลังเคยเตือนประชาชนในกรณีดังกล่าวมาแล้วว่าเป็นข่าวปลอม หรือ Fake News เช่นกัน

ทั้งนี้ หากลูกค้าประชาชนได้รับข้อความในลักษณะเดียวกันนี้ ขอความร่วมมือไม่ส่งต่อหรือแชร์ข้อมูล เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน สอบถามรายละเอียด หรือ ติดต่อข้อมูลข่าวสารของธนาคารเพิ่มเติมได้ที่ www.ghbank.co.th หรือ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์(Call Center) โทร 0-2645-9000 และ Facebook Fanpage ธนาคารอาคารสงเคราะห์

แบงก์แห่เตือนลูกค้าระวังถูกหลอกโกงเงิน

ด้านธนาคารกรุงเทพ เตือนลูกค้า ระวังมิจฉาชีพสวมรอยลวงขอข้อมูลผ่าน SMS-อีเมล-โซเชียล แนะนำ 5 ข้อควรปฏิบัติเพื่อทำธุรกรรมอย่างปลอดภัย

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพได้ใช้วิธีการในรูปแบบต่างๆ หลอกลวง แอบอ้างเป็นธนาคาร เพื่อขอข้อมูลส่วนตัวผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือฟิชชิ่ง (Phishing) เป็นจำนวนมาก โดยมักใช้วิธีส่งข้อความ SMS หรืออีเมล เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้ลูกค้าเข้าไปทำรายการแก้ไขข้อมูลส่วนตัว รวมถึงการให้ป้อนรหัส OTP (One Time Password) เพื่อใช้ยืนยันการทำธุรกรรม ซึ่งจะทำให้มิจฉาชีพสามารถสวมรอยเข้าไปทำธุรกรรมการเงิน โดยเฉพาะการโอนเงินออกจากบัญชีด้วยการใช้ข้อมูลที่ลูกค้าให้ผ่านวิธีการหลอกลวงแอบอ้างในรูปแบบฟิชชิ่งนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพ ให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารมีความห่วงใยในความปลอดภัยของลูกค้าทุกท่าน และขอให้ระมัดระวังในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ทั้งนี้ ธนาคารขอเรียนให้ลูกค้าทุกท่านทราบว่า ธนาคารไม่มีนโยบายการส่งข้อความผ่านทาง SMS อีเมล LINE รวมถึงช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อขอข้อมูลส่วนตัวหรือรหัสผ่านจากลูกค้าแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ธนาคารขอเน้นย้ำข้อควรปฏิบัติ เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตามแนวทางที่ศูนย์ประสานงานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร (TB-CERT) ได้ออกประกาศเตือนประชาชนทั่วไปถึงการโจมตีแบบฟิชชิ่ง ดังนี้

1.) อย่าหลงเชื่อลิงก์ที่แนบมาพร้อมกับข้อความ SMS อีเมล เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือโปรแกรมสนทนาต่าง ๆ เช่น LINE และ Facebook Messenger ที่ไม่มีแหล่งที่มา และห้ามเปิดลิงค์แนบอย่างเด็ดขาด

2.) ห้ามเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวผ่านการร้องขอในรูปแบบต่าง ๆ หากไม่แน่ใจเกี่ยวกับช่องทางการบริการ ให้ติดต่อธนาคารโดยตรงด้วยตนเอง

3.) หากพบข้อความ หรือเว็บไซต์ที่สงสัยว่าจะเป็นการฟิชชิ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับธนาคาร ควรติดต่อธนาคารทันที

4.) กรณีหลงเชื่อและเปิดเผยข้อมูลหรือรหัสผ่านไปแล้ว ให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อเปลี่ยนรหัสผ่านทันที

5.) อาจเลือกใช้บริการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของบัญชี ผ่านช่องทางที่ธนาคารกำหนด เช่น SMS Alert หากพบรายการธุรกรรมที่ผิดปกติหรือข้อมูลบัญชีที่ไม่ถูกต้อง ควรติดต่อธนาคารทันที

ลูกค้าทุกท่านสามารถติดตามข้อมูลได้จากสื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคารกรุงเทพทุกช่องทาง ได้แก่ www.bangkokbank.com, Bangkok Bank Line Official หรือหากต้องการคำแนะนำ บริการ หรือความช่วยเหลือเพิ่มเติม สามารถติดต่อธนาคารได้ที่สาขาธนาคารกรุงเทพ กว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ บัวหลวงโฟน โทร.1333 หรือ 0 2645 5555./

แบงก์แห่เตือนลูกค้าระวังถูกหลอกโกงเงิน

ก่อนหน้านี้ กรุงศรียกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า ในการใช้งาน Krungsri Mobile App (KMA)

ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป ธนาคารขอระงับการให้บริการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ (device) ด้วยตนเองบนระบบ Krungsri Mobile App (KMA) หรือในการดาวน์โหลด KMA ใหม่เป็นการชั่วคราว โดยลูกค้าสามารถนำบัตรประชาชนไปติดต่อขอรับบริการดังกล่าวได้ที่ทุกสาขาของธนาคารตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป

แบงก์แห่เตือนลูกค้าระวังถูกหลอกโกงเงิน

ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทยเตือนภัย SMS ปลอมระบาด ห้ามกดลิงก์กรอกข้อมูลเด็ดขาด

ธนาคารกสิกรไทย แจ้งว่า ช่วงนี้มีมิจฉาชีพปลอมตัวเป็นหลายธนาคารส่ง SMS ที่แนบลิงก์ไปยังเว็บไซต์ปลอม เพื่อหลอกขอข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเช่น เลขที่บัตรเครดิต, รหัสบัตร ATM, Password ซึ่งมีลูกค้าของหลายธนาคารได้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโดยการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว จนเกิดความเสียหายมาแล้ว

ธนาคารกสิกรไทย ขอแนะนำว่า อย่าหลงเชื่อคลิกลิงก์หรือกรอกข้อมูลใด ๆ เนื่องจากธนาคารไม่มีนโยบายส่งลิงก์เพื่อให้ลูกค้ากรอกข้อมูลส่วนตัว หากมีข้อสงสัยหรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับบริการขอให้ติดต่อสาขาของธนาคารโดยตรงทันที และกรณีได้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้กับมิจฉาชีพไปแล้ว ขอให้รีบติดต่อสาขาของธนาคารหรือ K-Contact Center โทร. 02 888 8888 กด 02 ทั้งนี้ลูกค้าสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีรับมือเว็บไซต์ปลอม และวิธีแก้ไขหากเผลอให้ข้อมูลส่วนตัวไปในเว็บไซต์ปลอม ได้ที่ https://www.kasikornbank.com/th/personal/Digital-banking/KBankCyberRisk/Pages/phishing.html