posttoday

โควิดกระทบศก.หนักเดือนเดียวสูญ4.5หมื่นล้าน

22 ธันวาคม 2563

โควิดรอบใหม่ อาจสร้างความสูญเสียเดือนเดียว 4.5 หมื่นล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า จากสถานการณ์ COVID-19 รอบใหม่ที่เริ่มต้นจากตลาดกุ้งในสมุทรสาคร จนกระทั่งมีการล็อกดาวน์จังหวัดสมุทรสาครตั้งแต่ 19 ธันวาคม 2563 ถึง 3 มกราคม 2564 ขณะเดียวกันก็พบจำนวนผู้ติดเชื้อที่กระจายตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ ในหลายจังหวัด ในเบื้องต้น ภายใต้กรณีที่ไม่พบคลัสเตอร์ของจำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัดอื่นหรือเหตุการณ์ไม่ลุกลามจนนำมาสู่การล็อกดาวน์เป็นวงกว้าง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทยอาจได้รับความสูญเสียจากการระบาดรอบใหม่ของ COVID-19 คิดเป็นมูลค่าราวๆ 45,000 ล้านบาทในกรอบเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้ มูลค่าความสูญเสียดังกล่าว เป็นการประเมินผลกระทบในเบื้องต้นจนถึง ณ ขณะนี้เท่านั้น ซึ่งหากการระบาดของ COVID-19 รอบใหม่ สามารถควบคุมได้ และภาครัฐมีมาตรการที่สร้างความมั่นใจให้กลับมาได้อย่างรวดเร็ว ก็มีโอกาสที่มูลค่าความสูญเสียจะต่ำกว่าตัวเลขที่ประเมินไว้

ทั้งนี้ ความสูญเสีย 4.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นความสูญเสียที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าประมงและอาหารทะเล 1.3 หมื่นล้านบาท ความสูญเสียจากการที่ประชาชนชะลอการทำกิจกรรมในช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาทความสูญเสียจากการชะลอการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ คิดเป็นเม็ดเงินที่หายไปประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท