posttoday

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ตั้งเป้าแบงก์อาเซียนชั้นนำ

02 พฤศจิกายน 2563

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดกลยุทธ์ธุรกิจ ตั้งเป้า 4 ปี ปักธง เป็นธนาคารอาเซียนชั้นนำ

นายสุธีร์ โล้วโสภณกุล รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของกลุ่มซีไอเอ็มบี ที่ประกาศจะเป็น ‘the Leading Focused ASEAN Bank’ เพื่อ ‘ส่งมอบผลตอบแทนทางการเงินที่ยั่งยืน’ ธนาคาร ซีไอ เอ็มบี ไทย จึงได้วางแผนกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ กลุ่มซีไอเอ็มบี โดยวาง Roadmap ที่จะก้าวไปสู่การเป็น ‘DIGITAL-LED BANK WITH ASEAN REACH’ คือ ธนาคารอาเซียนชั้นนำในไทย ใช้ดิจิทัล สร้างความต่าง พร้อมเดินหน้าแข่งขันเต็มตัวในสนามธุรกิจที่ ธนาคารถนัดและมีจุดแข็ง ควบคู่ไปกับการใช้ต้นทุนให้มี ประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งแผนและเป้าหมายดังกล่าวจะนำเสนอ ต่อคณะกรรมการธนาคารพิจารณาอีกครั้ง

นายสุธีร์ กล่าวว่า วันนี้ธนาคารได้พิสูจน์ให้เห็นถึงจุดแข็ง ของ ธุรกิจบริหารเงิน (Treasury) ธนาคารเป็นผู้นำตลาด ทั้งในฐานะผู้บุกเบิกตลาดและผู้จัดจำหน่าย ความเป็น Market Maker ของดอกเบี้ยอ้างอิง THOR และ หุ้นกู้ตลาดรอง และล่าสุดกับการขยับครั้งสำคัญโดยลูกค้า สามารถซื้อขายตราสารหนี้ผ่านแอปพลิเคชั่นได้แล้ว และ กำลังจะเพิ่มบริการซื้อขายหุ้นกู้ตลาดรอง อัตราแลกเปลี่ยน และบริการคัสโตเดียนบนแอปเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ธุรกิจรายย่อย เป็นอีกธุรกิจที่โดดเด่นในตลาด จาก การเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ โดยปีที่ผ่านมา ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ใช้แล้ว โดยมีพอร์ตสินเชื่อเติบโต 25% เร็วที่สุดในตลาดและ ครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 อีกด้วย และจะยังรักษาความเป็น ผู้นำตลาดนี้ไว้ต่อเนื่อง

ด้านสินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์ และสินเชื่อบุคคล ธนาคารได้ เข้าไปอยู่ในใจลูกค้า เมื่อลูกค้านึกถึงสินเชื่อรายย่อยลูกค้าจะ นึกถึง ซีไอเอ็มบี ไทย

ขณะที่ Digital Banking ของธนาคารมีธุรกรรม เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยจำนวนผู้ใช้งานที่ active เพิ่ม เป็น 80% จากเดิมอยู่ที่ 43% มาจากธุรกรรมโอนเงิน กองทุน สินเชื่อ และการชำระค่าสินค้าและบริการ จุดแข็งคือ สามารถ สร้างความแตกต่างด้วยการจับมือกับพันธมิตรเพื่อปล่อยสิน เชื่อบุคคลผ่านแอป ฉีกรูปแบบธนาคารเดิมๆ ที่ต้องปล่อยสิน เชื่อผ่านช่องทางสาขาอย่างเดียว ก้าวต่อไปคือการนำข้อมูล ขนาดใหญ่มาวิเคราะห์เพื่อต่อยอดธุรกิจ

สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ ยังคงจุดยืนในเป็นธนาคารเพื่ออา เซียน เน้นธุรกิจ CLMV ด้วยการสร้าง ASEAN Platform เดินหน้าสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นเลิศ ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญในการพาลูกค้าไปเติบโตข้ามประเทศ และตั้งเป้าสร้างรายได้จากธุรกิจข้ามประเทศในสัดส่วนที่มาก ที่สุดของกลุ่มซีไอเอ็มบี

“นับจากนี้ CIMB THAI จะตอกย้ำจุดแข็งของตัวเองด้าน Treasury Retail Wealth Wholesale และก้าวไปสู่การเป็น ‘DIGITAL-LED BANK WITH ASEAN REACH’ CIMB THAI จะ เปรียบเหมือนบ้านที่รวบรวมคนทำงานที่เก่งและเชี่ยวชาญ และเป็นธนาคารขนาดกลางที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด” นายสุธีร์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานรอบ 9 เดือน กลุ่มธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย มีกำไรสุทธิ 1,467.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 464.5 ล้านบาท หรือ 46.3% จากปีก่อน มาจากรายได้การดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น และการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีขึ้น ในภาวะที่เศรษฐกิจมีความ ไม่แน่นอนสูง ธนาคารทั้งส่วนหน้าบ้านหลังบ้านจะเฝ้าติดตาม ช่วยเหลือลูกค้าให้ทำธุรกิจได้เป็นปกติ โดยฐานะเงินกองทุน ของธนาคารเข้มแข็งมาก BIS ratio เกือบ 20% สูง กว่าที่ทางการกำหนดไว้เกือบ 2 เท่า ผลประกอบการที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากความสำเร็จจากการวางรากฐานของโครงการ Fast Forward การปรับกระบวนการทำงานทุก ๆ ด้าน และส่งผลต่อความก้าวหน้าอย่างเด่นชัดในวันนี้