posttoday

เชือดร้านคนละครึ่ง2รายฐานฉ้อโกง

30 ตุลาคม 2563

คลังเอาจริง เชือดปิด 2 ร้านค้ามาตรการคนละครึ่ง ฐานฉ้อโกง ขู่ปิดอีกกว่า 10 ร้าน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังและธนาคารกรุงไทยที่ดูแลระบบมาตรการคนละครึ่ง ได้ทำการปิดแอปถุงเงินของร้านค้าที่เข้าโครงการนี้แล้ว 2 ราย หลังมีหลักฐานชัดเจนว่า มีการกระทำผิดเงื่อนไขลักษณะไม่มีการซื้อขายสินค้าจริงให้กับประชาชนที่เข้าโครงการ นอกจากนี้ ยังมีรายชื่อร้านค้าที่เข้าโครงการมากกว่าอีก 10 ราย ที่อยู่ในค่ายที่จะถูกปิดเหมือน 2 รายแรก

ทั้งนี้ คลังและธนาคารกรุงไทย จะดำเนินการเรียกเงินคืนจากร้านค้าที่ถูกปิดให้ออกจากโครงการ และอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินคดีทางอาญาฐานฉ้อโกงเงินแผนดิน สำหรับประชาชนที่เข้าโครงการและไปซื้อร้านสินค้าที่ถูกปิดให้ออกจากโครงการ อยู่ระหว่างติดตามและพิจารณาว่าจะตัดสิทธิ์ด้วยหรือไม่

"ระบบของธนาคารกรุงไทยสามารถตรวจสอบความผิดปกติของการซื้อสินค้าทุกรายการ และเจ้าหน้าที่ของธนาคารและคลัง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความผิดปกติของร้านค้าทั่วประเทศทุกวัน จึงอยากเตือนร้านค้าและประชาชนที่เข้าร่วมโครงการอย่าทำการฉ้อโกง เพราะจะถูกจับได้ถูกยึดเงินคืนและดำเนินดคีด้วย" นายกฤษฎา กล่าว

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการคนละครึ่งในส่วนของประชาชนได้มีการจองสิทธิ์เต็ม 10 ล้านคนแล้ว ส่วนร้านค้ายังสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ เพราะไม่มีการจำกัดจำนวน ขณะนี้มีประมาณ 3 แสนร้านค้า โดยผู้ได้สิทธิ์จะได้วงเงินซื้อสินค้า 3,000 บาท โดยรัฐร่วมจ่ายซื้อสินค้าให้ครึ่งหนึ่งแต่ไม่เกินวันละ 150 บาท โดยมาตรการใช้ได้ถึง 31 ธ.ค. 2563