posttoday

แจกเงิน3พันอืด ยังไม่ครบ10ล้านคน

20 ตุลาคม 2563

ปลัดคลังแจงไม่ปรับเงื่อนไขแจกเงิน 3 พันบาท แม้ลงทะเบียนอืด เชื่อการใช้เงินไม่ยุ่งยาก

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง มาตรการคนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท ให้ผู้ลงทะเบียนจองสิทธิผ่าน www.คนละครึ่ง.com ไปซื้อสินค้ารายย่อยหาบเร่แผงลอยที่มาลงทะเบียนแล้ว 2 แสนร้าน โดยรัฐบาลจะร่วมจ่ายครึ่งหนึ่ง จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข เพราะเชื่อว่าระบบที่ทำมาดีอยู่แล้ว ซึ่งการใช้จ่ายไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนกังวล

สำหรับการลงทะเบียนจองสิทธิตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา ยังไม่เต็ม 10 ล้านคน โดยล่าสุดยังเหลือสิทธิกว่า 3 ล้านคน เชื่อว่าจะมีคนมาจองสิทธิเต็มทั้งหมด แม้ว่าการจองสิทธิจะช้าและน้อยลง แต่ก็ยังมีการจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ผู้ที่จองสิทธิและได้รับข้อความยืนยันว่าการจองสิทธิสำเร็จ จะเริ่มใช้วงเงิน 3,000 บาท จับจ่ายใช้ซื้่อของได้ในวันที่ 23 ต.ค. นี้ เป็นต้นไปจนถึง 31 ธ.ค. 2563 โดยใช้จ่ายได้วันละ 150 บาท โดยรัฐบาลจะร่วมจ่ายครึ่งหนึ่ง

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังยังต้องติดตามประเมินผลโครงการคนละครึ่งอย่างใกล้ชิด ว่า คนที่จองสิทธิได้ไปทั้ง 10 ล้านคน จะมีการใช้จ่ายมากน้อยขนาดไหน เพราะตอนนี้กังวลว่ามีคนจองสิทธิไว้ก่อนแต่เมื่อถึงเวลาจะไม่ใช้จ่าย หรือ ใช้จ่ายน้อยไม่เต็มวงเงิน 3,000 บาท ตามที่รัฐบาลคาดไว้