posttoday

หวั่นขยายเวลาพักหนี้ ทำลูกหนี้ติดใจไม่ชำระหนี้

14 ตุลาคม 2563

ลุ้นระทึกพักหนี้ 7 ล้านล้าน หวั่นขยายเวลาไปเรื่อยๆ ลูกหนี้เคยตัวไม่ชำระหนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การขยายเวลาการชำระหนี้ผู้ประกอบของธนาคารพาณิชย์ 12 ล้านราย มูลหนี้ 7 ล้านล้านบาท ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานสภาพัมนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) สมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย (หอการค้าไทย) จะขยายเวลาการพักชำหนี้ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 22 ต.ค. 2563 ซึ่งการพักหนี้ต้องมีเวลาที่ชัดเจน ธปท. ต้องดูว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร หรือว่าจะมีมาตรการเสริมเข้ามา ต้องขอเวลาให้ ธปท.สรุป

"ระหว่างพักหนี้ต้องปรับทุกอย่างให้จบ ต้องปรับ 2 ต่อ ต่อแรกการปรับโครงสร้างหนี้ระหว่างผู้ประกอบการกับธนาคาร ปรับต่อที่สองคือการปรับโครงสร้างธุรกิจของตัวเอง เป็นสิ่งที่ศูนย์บริหารสถานการเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) มอบให้ ธปท. ธนาคาร สภาอุต สภาหอการค้า ไปหารือกัน เพราะรัฐบาลช่วยได้ระยะเวลาหนึ่ง หากขยายเวลาการชำระหนี้ไปเรื่อยๆ ลูกหนี้ก็จะไม่ชำระหนี้" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า การปรับโครงสร้างหนี้มีความสำคัญ ธุรกิจไหนดูแล้วไปไม่ได้ต้องรีบปรับ ต้องเปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจ เช่น การนำดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากขึ้น เพราะระบบการสั่งซื้อสินค้ามันเปลี่ยนแปลงไปมาก

นอกจากนี้ นายอาคม กล่าวว่า ในระดับโลกประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ได้มีการพักชำระหนี้ให้กับประเทศลูกหนี้ ตั้งแต่ 1 พ.ค. 2563 ถึง 30 มิ.ย. 2564 เป็นเวลา 1 ปี เพราะเป็นการพักชำระหนี้ระหว่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ และได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รุนแรง