posttoday

ชี้ รมว.คลังใหม่ต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจเร็ว

05 ตุลาคม 2563

นักวิชาการ ห่วง รมว.คลังใหม่ เจอโจทย์หิน ทำอย่างไรให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็ว และแข่งขันได้ หลังมรสุมโควิด-19

นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ และการเมือง เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง คนใหม่ มีความเหมาะสม เพราะมีประสบการณ์ทางการเมือง และมีความรู้เรื่องเศรษฐกิจในภาพใหญ่และการบริหารเศรษฐกิจที่ต้องกระตุ้นในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ปกติ

อย่างไรก็ตาม นายอาคม จะมีแรงกดดันการบริหารเศรษฐกิจอย่างมาก ที่ต้องทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากผลกระทบจากโควิด-19 ให้รวดเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนระยะสั้น ดังนั้นต้องมีการผลักดันมาตรการต่างๆ ออกมาให้เห็นผลในทางปฏิบัติว่าบรรเทาความเดือดร้อนในทุกๆ ภาคส่วนได้จริง และทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็ว ไม่เช่นนั้น รมว.คลังคนใหม่ จะมีแรงกดดันจากการทำงานอย่างมาก

นอกจากนี้ นายอาคม ยังมีแรงกดดันมากในการบริหารเศรษฐกิจให้มีความสามารถในการแข่งขันหลังผ่านพ้นโควิด-19 เพราะในรอบ 10-20 ปี ที่ผ่านมา ไม่มีใครบริหารเศรษฐกิจไทยให้มีขีดความสามารถเพิ่มมากขึ้นได้เลย ทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวลดลงต่อเนื่อง

นายสมชาย กล่าวว่า การบริหารเศรษฐกิจของประเทศตอนนี้ มีข้อจำกัดมีเงินไม่มาก ทั้งเงินจากงบประมาณและจาก พ.ร.ก.กู้เงิน เมื่อใช้เต็มจำนวน ก็จะให้สัดส่วนหนี้สาธารณะของไทยปีหน้าอยู่ที่ระดับ 59% ต่อจีดีพี ซึ่งเสี่ยงหลุดกรอบวินัยการเงินการคลังที่กำหนดไว้ที่ไม่เกิน 60% เพราะรัฐบาลยังต้องกู้เงินเพิ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจ และภาวะหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยก็อยู่ระดับสูง 84% ของจีดีพี เพิ่มมากสุดในรอบ 18 ปี ซึ่งล้วนเป็นข้อจำกัดในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

"ไม่น่าแปลกใจที่นายอาคม ได้เป็น รมว.คลัง เพราะถือเป็นคนใน เคยเป็น รมว.คมนาคม มีประสบการณ์ทางการเมือง ทนแรงกดดันการเมืองได้ มีความรู้เรื่องศรษฐกิจดี แต่จะมีแรงกดดันอย่างมากที่จะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เร็วและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งของเศรษฐกิจให้อยู่ได้หลังใด้หลังมรสุมโควิด-19" นายสมชาย กล่าว