posttoday

"สันติ-ดร.แหม่ม" ออกตัวจับมือคุมคลัง

15 กันยายน 2563

สันติ บอกมีแรงเยอะ เป็น รมว.คลัง ไหว ด้าน ดร.แหม่ม ออกตัวมางานคลังไม่ได้มาดูงานเป็น รมช.คลัง

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวนั่งเป็น รมว.การคลัง ว่า เรื่องพร้อมไม่พร้อมไม่ใช่ปัญหา คนที่มีอำนาจและเป็นผู้ดูแลรัฐบาลให้เข้มแข็ง คือนายกรัฐมนตรี ว่ามุมมองของท่านอยากจะเห็นระบบต่าง ๆ ของประเทศเดินไปในลักษณะของความเข้มแข็งอย่างไร แล้วท่านจะเลือกของท่านเองว่าใครเหมาะอย่างไร

“ผมอาจจะแรงเยอะ แต่ก็อาจจะยังไม่มีคุณสมบัติที่นายกรัฐมนตรีเห็นว่าควรจะมาทำงานใหญ่ ๆ อย่างนี้ ทุกอย่างอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเป็นคนตัดสินใจ” นายสันติ กล่าว

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน กล่าวว่า โผ ครม. ใหม่ที่ออกมา ที่บอกว่าจะมานั่งเป็น รมช.การคลัง นั้นเป็นข่าวลือ และไม่ได้เป็นมติออกมาจากพรรค ไม่ได้มีการหารือใด ๆ ในพรรค โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ชี้แจงเรื่องนี้ไปแล้ว ส่วนข่าวลือที่ออกมาได้อย่างไร ไม่รู้ ไม่ทราบว่าใครปล่อยข่าว ตอนนี้ยังได้รับมอบหมายให้ทำงานในตำแหน่ง รมช.แรงงานอยู่ ส่วนการปรับ ครม. ว่าใครจะไปอยู่ที่ไหนเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว ตอนนี้ยังไม่ได้ยินท่านพูดอะไร ยังไม่ได้มีการสอบถาม หรือทาบทามแต่อย่างใด

นางนฤมล กล่าวว่า ที่มาร่วมเปิดงานการปล่อยกู้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีกับนายสันติวันนี้ ไม่ได้เป็นการมาดูงานเป็น รมช.คลัง เป็นการมาทำงานในฐานะ รมช.แรงงาน ที่ได้มีการหารือเรื่องนี้กันมานานแล้ว

อย่างไรก็ดี นายสันติ ได้กล่าวในตอนท้ายว่า “ไม่ดีหรอ หากผมจะทำงานกับนางนฤมล ซึ่งเป็นการทำงานที่เข้าขากันดี”

ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวได้รับการทาบทามจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้มานั่งตำแหน่ง รมว.การคลัง ว่า ตอนนี้ยังเป็นข้าราชการประจำอยู่ ยังตอบไม่ได้ และยังไม่ได้มีใครมาทาบทาม พร้อมพูดสั้น ๆ ว่า “ตอนนี้แก่แล้ว”

ขณะที่นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวว่าได้รับการทาบทามให้เป็น รมว.การคลังนั้น เป็นเรื่องไม่จริง ไม่มีใครติดต่อมาแต่อย่างใด ยอมรับว่ามีคนสอบถามเรื่องนี้มาเยอะ แต่ยืนยันว่าไม่จริง และยังทำงานในหน้าที่อธิบดีกรมสรรพากรอยู่เหมือนเดิม

ด้านนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีได้รับการทาบทามให้มาเป็น รมว.การคลัง หลังเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. นี้ โดยกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “ผมติดประชุม ต้องรีบไปแล้ว”