posttoday

มาตรการกระตุ้นศก.วุ่น ครม.รับทราบตามที่ศบศ.คุย

08 กันยายน 2563

ครม. ยังทำคลอดมาตรการกระตุ้นศก. ศบศ. ไม่ได้ ทั้งแจกเงิน3พัน หยุดท่องเที่ยว2วัน และจ้างงาน2.6แสนตำแหน่ง

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมได้รับทราบผลการหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ของศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบศ. ที่พล.อ.ประยุทธ์ นั่งเป็นประธานการประชุมสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการหารือมาตรการ 3 เรื่อง คือ การแจกเงิน 3,000 บาทให้ประชาชน 15 ล้านคน การเพิ่มวันหยุดข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ 2 วัน โดยไม่ถือเป็นวันหยุดเพื่อเที่ยวในมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน และมาตรการจ้างงานเด็กจบใหม่ 2.6 แสนตำแหน่ง

"ครม. รับทราบว่า ศบศ. มีการหารือมาตรการทั้ง 3 มาตรการ เท่านั้น ยังไม่ได้มีการอนุมัติเห็นชอบ เพราะแต่ละมาตรการยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งหมด ทั้งเรื่องแหล่งเงินที่จะมาใช้และวิธีการปฏิบัติของแต่ละมาตรการ จึงอยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่า มาตรการของ ศบศ. ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุดหรือมีผลทันที ต้องได้รับการเห็นชอบจาก ครม. ถึงจะมีผล" นายอนุชา กล่าว

นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนเข้าใจผิดว่า มาตรการที่ ศบศ. เห็นชอบจะมีผลทันที โดยเฉพาะการแจกเงิน 3,000 บาท ให้กับประชาชนจำนวน 15 ล้านคน ซึ่งกระทรวงการคลัง ยังต้องสรุปรายละเอียดทั้งหมด และเสนอให้ ศบศ. ในการประชุมสัปดาห์หน้าอีกครั้ง หากมีรายละเอียดครบถ้วนก็ต้องเสนอ ให้ ครม. เห็นชอบต่อไป

"ตอนนี้มีประชาชน พยายามเข้าไปใน WWW.คนละครึ่ง.com เพื่อลงทะเบียนรับเงิน 3,000 บาท ซึ่งยังเข้าไม่ได้เว็บไซต์ยังไม่เปิด ทำให้รัฐบาลต้องออกมาชี้แจงว่ามาตรการดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการ ยังไม่ได้ข้อสรุป" นายอนุชา กล่าว

เช่นเดียวกับมาตรการให้ข้าราชการหยุดงานเพิ่มอีก 2 วัน ไปเที่ยวในมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ต้องไปหารือรายละเอียดว่าจะดำเนินการอย่าง รวมถึงมาตรการจ้างงานเด็กจบใหม่ กระทรวงแรงงาน ก็ต้องไปหาวิธีการการจ่ายเงิน รวมถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ 2.3 หมื่นล้านบาท จะมาจากที่ไหน

นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้ ศบศ. ได้มีการหารือกันว่ามีความจำเป็นต้องแถลงผลการประชุมทุกครั้งหรือไม่ เพราะตอนนี้ โฆษก ศบศ. ได้ลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว และยังไม่มีการตั้งคนใหม่ขึ้นมาเป็นโฆษกแทน เหตุผลที่จะไม่แถลงผลการประชุม ศบศ. เพราะกังวลว่าประชาชนเกิดความสับสนเรื่องมาตรการที่ ศบศ. พิจารณาอยู่นั้นมีผลบังคับใช้ทันที

ทั้งนี้การประชุม ศบศ.ที่ผ่านมา ได้มีการหารือประเด็นสำคัญมาตรการแจกเงิน 3,000 บาท ให้กับประชาชนอายุ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 15 ล้านคน เพื่อนำไปซื้อของกินของใช้ร้านค้าแผงลอยขนาดเล็ก รวมถึงร้านค้าเซเว่น และร้านสะดวกซื้อต่างๆ ด้วย ซึ่งเป็นการร่วมจ่ายกันคนละครึ่ง คาดว่าจะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจถึง 9 หมื่นล้านบาท