posttoday

ปรีดี งัด สันติ โยกย้ายบิ๊กคลังเข้า ครม.

31 สิงหาคม 2563

โยกย้ายใหญ่คลังเข้า ครม. เห็นชอบ วัดใจใคร รมว.คลัง ตัวจริง

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง จะเสนอการโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง เป็นวาระจรให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในที่ 1 ก.ย. นี้ หลังจากที่เสนอไปสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ต้องถอนวาระออกมาก่อน เนื่องจากนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช. คลัง ไม่เห็นด้วยกับการโยกย้ายคนที่ไปนั่งเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต

ทั้งนี้ นายปรีดี ยังยืนยันรายชื่อโยกย้ายเดิม คือ ให้นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปนั่งเป็นอธิบดีกรมศุลกากร แทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ได้แต่งตั้งจาก ครม. 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ให้มานั่งเป็นปลัดกระทรวงการคลัง แทนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. นี้

นอกจากนี้ นายปรีดี ได้เสนอชื่อให้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นอธิบดีกรมสรรพาสามิต ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีปัญหาเนื่องจาก นายสันติ ต้องการให้แต่งตั้งนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มาเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต

"การแต่งตั้งอธิบดีกรมสรรพสามิต จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า นายปรีดี กับ นายสันติ ใครมีอำนาจแต่งตั้งผู้บริหารกระทรวงการคลังมากกว่ากัน ซึ่งการถอนวาระโยกย้ายที่ผ่านมาทำให้ภาพลักษณ์กระทรวงการคลัง ที่เป็นกระทรวงชั้นนำด้านเศรษฐกิจ ดูไม่ดี เพราะถูกการเมืองแทรกแซงการแต่งตั้งผู้บริหาร" แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่สุดท้ายนายปรีดี ยังจะไม่เสนอรายชื่อกระทรวงการคลัง ให้ ครม. เห็นชอบในสัปดาห์ หากเห็นว่านายสันติ จะคัดค้านการแต่งตั้งผู้บริหารกลางที่ประชุม ครม. อีก