posttoday

เศรษฐกิจป่วน "ปรีดี-สันติ" เกาเหลา

27 สิงหาคม 2563

ฟื้นเศรษฐกิจสะดุดอีก "ปรีดี-สันติ" เกาเหลา ประเดิมปมร้าวจัดทัพบิ๊กคลัง

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้ให้คลังถอนวาระการโยกผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลังกลับไปพิจารณาใหม่ เพราะยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง กับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

ทั้งนี้ รายชื่อที่ถูกเสนอโยกย้ายครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติ คือ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดคลังเป็นผู้เสนอนรายชื่อ ให้นายปรีดีเห็นชอบ หลังจากนั้นได้เสนอให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงานพิจารณาเห็นชอบแล้ว จนท้ายที่สุดต้องเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบจึงจะเสนอต่อที่ประชุม ครม. เพื่อรับทราบ

โดยรายชื่อที่เสนอ ประกอบด้วย นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปเป็นอธิบดีกรมศุลกากร แทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ ครม.ก่อนหน้านี้เห็นชอบให้มานั่งเป็นปลัดกระทรวงการคลัง และให้นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า ระหว่างที่นายปรีดีกำลังเสนอวาระดังกล่าวให้ที่ประชุม ครม. รับทราบ นายสันติ รมช.การคลัง ได้แสดงความไม่เห็นด้วยที่จะให้นายลวรณ มานั่งเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต โดยต้องการให้นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มานั่งในตำแหน่งดังกล่าว ทำให้ที่ประชุม ครม. ได้ขอให้กระทรวงการคลังกลับไปหารือกันอีกครั้งก่อนมาเสนอให้รับทราบในครั้งต่อไป

“ก่อนหน้านี้ที่มีประเด็นว่าการแต่งตั้งผู้บริหารกระทรวงการคลังมีปัญหา เพราะปลัดกระทรวงการคลัง และนายปรีดีมีความคิดเห็นไม่ตรงกันนั้น ไม่จริง เพราะการแต่งตั้งผู้บริหารคลัง และกระทรวงต่างๆ เป็นเรื่องของปลัดกระทรวง และรัฐมนตรีว่าการเท่านั้น โดยผ่านความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้ที่ประชุม ครม. รับทราบ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีช่วยว่าการแต่อย่างใด” รายงานข่าว ระบุ

รายงานข่าว ระบุอีกว่า มีการประเมินว่า การทำงานของนายปรีดี และนายสันติหลังจากนี้จะมีปัญหาระหว่างกัน เพราะนายสันติพยายามที่จะมีบทบาทในการบริหารงานและตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบาย บุคลากรภายในกระทรวงการคลังมากขึ้น โดยอ้างว่าเป็นหน้าที่ของพรรคในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้การโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังในครั้งต่อไป จึงยังไม่ทราบว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ดี ภาพความขัดแย้งจากการโยกย้ายที่เกิดขึ้น ส่งผลทำให้ภาพลักษณ์ของกระทรวงการคลังเสียหาย จากกระทรวงหลักในการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจ และมีข้าราชการที่มีความสามารถ แต่กลับมามีปัญหาเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่ง ซึ่งส่งผลกับภาพลักษณ์ของกระทรวงการคลังอย่างยิ่ง

นายสันติ กล่าวยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับ นายปรีดี เรื่องแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของคลังแต่อย่างใด เรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่และไม่เกี่ยวข้องกับ รมช.คลัง เป็นอำนาจของ รมว.คลัง ส่วนการถอนวาระการแต่งตั้งโยกย้ายออกจาก ครม. ก็เป็น รมว. คลังทำไม่เกี่ยวกับผม

“ตำแหน่งที่มีการเสนอไปก่อนหน้านั้นจะมีความเหมาะสมหรือไม่ ผมไม่รู้ ส่วนว่าจะเสนอให้ที่ประชุม ครม. รับทราบเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงคลังในการประชุม ครม. วันที่ 1 ก.ย. 2563 หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนายปรีดี ส่วนการแบ่งงงานในกระทรวงการคลัง ยังไม่ได้มีการหาลือกับ รมว.คลัง” นายสันติ กล่าว

นายปรีดี กล่าวกรณีผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการแบ่งงานในกระทรวงการคลัง กับ นายสันติ หรือ ยัง นายปรีดีปฏิเสธตอบโดยพูดสั้นๆ ว่า แป๊บหนึ่ง แป๊บหนึ่ง