posttoday

ยื่นอุทธรณ์เพิ่ม6โครงการมาบตาพุด

13 มกราคม 2553

กลุ่ม ปตท.เตรียมยื่นอุทรณ์ขอผ่อนผันเดินหน้าโครงการในพื้นที่มาบตาพุดเพิ่มเติมอีก 6 โครงการ

กลุ่ม ปตท.เตรียมยื่นอุทรณ์ขอผ่อนผันเดินหน้าโครงการในพื้นที่มาบตาพุดเพิ่มเติมอีก 6 โครงการ

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) เปิดเผยว่า กลุ่มปตท.อยู่ระหว่างพิจารณาที่จะยื่นต่อศาลปกครอง เพื่อขอผ่อนผันเดินหน้าโครงการในพื้นที่มาบตาพุดเพิ่มเติมอีก 6 โครงการ จากที่ยื่นไปแล้ว 7 โครงการ โดยจะพิจารณาเข้าข่ายว่าสอดคล้องกับแนวคิดเดียวกับที่ศาลได้ผ่อนผันโครงการอื่นก่อนหน้านี้หรือไม่ โดย 6 โครงการดังกล่าว ได้รับอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)และบางโครงการได้รับใบอนุญาตก่อสร้างแล้ว

"เรากำลังดูอีก 6 โครงการ กำลังดูรายละเอียดว่าแต่ละโครงการจะเข้าข่ายหรือไม่ คือ ยื่นไปแล้วเราต้องมีเหตุผลที่จะไปอธิบายต่อศาลฯ ได้ว่าทำไมถึงเข้าข่าย โดยโครงการทั้ง 6 แห่งได้ EIA หมดแล้ว บางโครงการได้ใบอนุญาตก่อสร้าง บางโครงการเช้าข่ายบ้างไม่เข้าข่ายบ้าง เราก็พยายามดูแนวทางศาลฯ ตัดสินว่าท่านเอาเกณฑ์อย่างไรเป็นหลัก"

ทั้งนี้ หากพิจาณาแล้วทั้ง 6 โครงการเข้าข่ายที่ยื่นอุทธรณ์แล้วสามารถดำเนินการได้ ปตท.ก็จะยื่นอุทธรณ์ทั้ง 6 โครงการ แต่ถ้าไม่ได้ก็จะยื่นเฉพาะโครงการที่เข้าข่ายได้  ส่วน 7 โครงการที่ ปตท.ได้ยื่นอุทธรณ์ไปเมื่อปลายปี 52 ซึ่งรวมโครงการโรงแยกก๊าซที่ 6 นั้น ทั้งหมดเป็นโครงการที่ผ่าน EIA ก่อนรัฐธรรมนูญปี 50 บังคับใช้ และก่อสร้างใกล้เสร็จ แต่ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบจากศาลฯออกมา

"ตอนนี้ยังไม่ทราบผล เราก็เห็นว่าบางคนยื่นไปท่านก็พิจารณาภายใน 2-3 อาทิตย์ เราก็ไม่ทราบว่าทางศาลจะใช้แนวทางยังไง เพียงแต่ว่า ในส่วนไหนที่เราทำได้ เราก็จะทำ เพื่อให้มีคำตอบออกมาให้ได้" นายชายน้อย กล่าว

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งระงับ 65 โครงการในพื้นที่มาบตาพุด โดยกลุ่ม ปตท.ได้รับผลกระทบ 25 โครงการ