posttoday

"โสภณ" ป้อง "ชินวรณ์" เพิ่มเที่ยวบินไม่ผิด

12 มกราคม 2553

โพสต์ทูเดย์-“โสภณ” ออกโรงป้องคณะชินวรณ์ เพิ่มเที่ยวบินแม่ฮ่องสอน ชี้เป็นเรื่องปกติ ถ้าจำเป็นก็ต้องเพิ่มเที่ยวบิน  รับให้บินไทยไปตรวจสอบใช้สิทธิเกินเหตุหรือไม่ 

โพสต์ทูเดย์-“โสภณ” ออกโรงป้องคณะชินวรณ์ เพิ่มเที่ยวบินแม่ฮ่องสอน ชี้เป็นเรื่องปกติ ถ้าจำเป็นก็ต้องเพิ่มเที่ยวบิน  รับให้บินไทยไปตรวจสอบใช้สิทธิเกินเหตุหรือไม่ 

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหาได้ยื่นร้องต่อป.ป.ช. กล่าวหาคณะวิปรัฐบาล ซึ่งนำโดยนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สส.นครศรีธรรมราช อดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ว่ามีการรับประโยชน์จากบริษัทการบินไทย โดยขอให้จัดเครื่องบินเที่ยวพิเศษจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอน วันที่1ธ.ค. 52 ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ โดยมีการล็อกที่นั่งไว้ 45 ที่นั่งจากความจุเต็ม 66 ที่นั่งว่า เรื่องนี้เท่าที่ตนทราบว่า คณะวิปรัฐบาลมีกำหนดที่จะต้องเดินทางไประชุมที่แม่ฮ่องสอน  แต่เที่ยวบินที่มีอยู่มีที่นั่งไม่เพียงพอ ทางการบินไทยจึงได้จัดเที่ยวบินเพิ่ม ซึ่งกรณีนี้ต้องลงไปดูว่า เป็นการใช้สิทธิเกินกว่าเหตุหรือไม่

“ ทางคณะวิปรัฐบาลเขาเดินทางไปประชุม ไม่ได้ไปเที่ยว ถือว่าไปปฏิบัติภารกิจ  และเป็นเรื่องปกติที่สส. หรือนักการเมืองทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลที่เดินทางโดยเครื่องบิน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  เพราะเงินหลวงจ่ายให้อยู่แล้ว เรื่องนี้ต้องไปดูว่า ทางวิปรัฐบาลมีการทำหนังสือขอไปยังการบินไทย หรือการบินไทยจัดให้เอง “ นายโสภณกล่าว

ทั้งนี้ นายโสภณ ยอมรับว่าการบินไทยมีการจัดเที่ยวบินเพิ่มให้ในเส้นทางดังกล่าว  เนื่องจากเที่ยวบินปกติมีจำนวนที่นั่งไม่ให้กับคณะที่จะต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ  ส่วนที่จะมีการตรวจสอบ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี   แต่ต้องพิจารณาด้วยว่า บางครั้งการตรวจสอบที่เกินธรรมชาติของการตรวจสอบ  ก็คงจะต้องกลับไปดูทั้งระบบ  เพราะจำนวน  สส. สว.ที่เดินทางในเที่ยวบินในประเทศ ก็ไม่มีใครต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง เพราะรัฐบาลเป็นผู้รับภาระในส่วนนี้ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเดินทางจากส่วนกลางหรือเดินทางในพื้นที่  ทั้งที่เดินทางเพื่อปฏิบัติภารกิจ หรือส่วนตัว

 ม.ล.อัจฉราพร  ณ สงขลา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ บริษัทการบินไทย กล่าวว่า ขั้นตอนการเพิ่มเที่ยวบินนั้น โดยปกติจะมีการพิจารณาเพิ่มได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะเส้นทางเชียงใหม่ – แม่ฮ่อองสอนที่เปิดให้บริการวันละ 2 เที่ยวบิน  ซึ่งในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงไฮซีซั่น เต็มทั้ง 2 เที่ยวบิน จึงอาจไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการพิจารณาเพิ่มเที่ยวบิน   แต่กรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับนักการเมืองจึงถูกจับตามองเป็นพิเศษ แต่เรื่องนี้คงจะต้องไปดูในรายละเอียดว่า  คณะวิปรัฐบาลมีการทำหนังสือขอให้มีการจัดเที่ยวบินพิเศษหรือไม่ หรือเป็นการเพิ่มเที่ยวบินในขั้นตอนปกติ