posttoday

ลุ้นเงินกู้5.5หมื่นล้านบาท ช่วยเกษตรยั่งยืน

03 สิงหาคม 2563

ธ.ก.ส. ลุ้นครม.ใหม่ไฟเขียวเงินกู้5.5หมื่นล้าน กระตุ้นศก.เกษตรกรฐานรากยั่งยืน

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า โครงการเศรษฐกิจพอเพียงสร้างไทย ที่ต้องใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของเงินเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท ซึ่ง ธ.ก.ส. เสนอโครงการและมาตรการใช้เงินกู้ทั้งหมด 5.5 หมื่นล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ฯ ซึ่งที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้เข้าไปชี้แจงการใช้เงินเป็นที่เรียบร้อย

หลังจากนี้ต้องรอ สภาพัฒน์ฯ ตรวจสอบความซ้ำซ้อนของโครงการกับหน่วยงานอื่น สุดท้ายจะได้วงเงินเท่าไรขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกลั่นกรองของ สภาพัฒน์ฯ และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ซึ่ง ธ.ก.ส. คาดว่าน่าจะเป็นกลางเดือน ส.ค.นี้

"การปรับ ครม. ทำให้การดำเนินการขอเงินกู้ 5.5 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงสร้างไทย เกิดความล่าช้าไปกว่าที่กำหนดที่วางไว้" นายสมเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสมเกียรติ กล่าว่า ธ.ก.ส. ได้เตรียมวงเงินที่ธนาคารดำเนินการปกติ 1.7 แสนล้านบาท สามารถที่จะมาปล่อยกู้ให้กับโครงการที่้ต้องใช้เงินกู้ไปพรางก่อนได้ โดยที่โครงการต่างเพื่อช่วยคนมีรายได้น้อย กระตุ้นเศรษฐกิจ สินเชื่อเพื่อการพัฒนา สินเชื่อเพื่อเป็นทุน สินเชื่อพอเพียง วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท และสินเชื่อนิวเจนท์รักบ้านเกิด 6 หมื่นล้านบาท สินเชื่อเพื่อการเพาะปลูกใหม่ 1 แสนล้านบาท ทำให้ไม่มีผลกระทบกับการช่วยเหลือเกษตรการ และผู้ประกอบการเกษตรที่เป็นลูกค้าของธนาคาร