posttoday

ออมสินลุยสินเชื่อนอนแบงก์ช่วยลูกค้าโดนโขกดอกเบี้ย

23 กรกฎาคม 2563

ออมสินเตรียมให้ลูกค้านอนแบงก์รีไฟแนนซ์ ช่วยลดดอกเบี้ยได้ 10% คาดช่วยคนรายได้น้อยกว่า 10 ล้านราย

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินมีนโยบายช่วยลูกค้ารายได้น้อย และมีปัญหาหนี้สินสูง ทั้งนอกระบบเสียอัตราดอกเบี้ยสูง 10-20% ต่อเดือน รวมถึงมีหนี้ในระบบที่อัตราดอกเบี้ยสูง เช่น หนี้กับนอนแบงก์อัตราดอกเบี้ย 20-28% ต่อปี, พิโกไฟแนนซ์, นาโนไฟแนนซ์ อัตราดอกเบี้ย 36% ต่อปี ธนาคารออมสินเห็นปัญหานี้ว่าเป็นการคิดดอกเบี้ยที่มีกำไรสูงเกินไป มีกำไรส่วนเกินอยู่มาก

ดังนั้น ธนาคารออมสินจะเข้าไปลุยในตลาดนอนแบงก์ก่อนเป็นอันดับแรก เพราะมีความเสี่ยงต่ำที่สุด เป็นภาระกิจของธนาคารออมสินจะดำเนินการ ภายใน 6 เดือน ธนาคารออมสินจะแทรกเข้าไปในตลาดนอนแบงก์ ที่มีมูลหนี้อยู่ 5 แสนล้านบาท โดยมีรเป้าหมายให้ดอกเบี้ยของผู้กู้นอนแบงก์ลดลง 8-10%

นายวิทัย กล่าวว่า การดำเนินการธนาคารออมสินจะเข้าไปรีไฟแนนซ์สินเชื่อลูกค้าจากนอนแบงก์มาอยู่ที่ธนาคารออมสิน โดยการคิดดอกเบี้ยถูกกว่า 8-10% ที่ลูกค้าเคยเสียอยู่

"ธนาคารออมสินหวังว่า เมื่อธนาคารออมสินเข้าไปรีไฟแนนซ์สินเชื่อจากนอนแบงก์ จะทำให้ดอกเบี้ยทั้งระบบของนอนแบงก์ไหลต่ำลงในที่สุด การทำเช่นนี้จะช่วยคนได้จำนวนมากมหาศาล" นายวิทัย กล่าว

นายวิทัย กล่าวว่า นอนแบงก์มีสินเชื่อรถยนต์ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำมาก มียอดหนี้อยู่ประมาณ 1 แสนล้านบาท มีคนกู้ 3 ล้านคน ถ้าธนาคารออมสินเข้าไปรีไฟแนนซ์สินเชื่อรถยนต์ส่วนนี้ จะทำให้ดอกเบี้ยลดลงทั้งระบบ คนที่ได้ประโยชน์คือ 3 ล้านคน

ขณะเดียวกัน การที่ธนาคารออมสินเข้าไปรีไฟแนนซ์ สินเชื่อของนอนแบงก์ 5 แสนล้านบาท ก็จะช่วยคนได้กว่า 10 ล้านคน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของธนาคารออมสินต้องการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของรายย่อยที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงให้ต่ำลงมา 8-10% เป็นเรื่องไม่ง่าย แต่ธนาคารออมสินเห็นว่าต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้