posttoday

ได้แล้วชื่อว่าที่ ผู้ว่า ธปท. คนใหม่

21 กรกฎาคม 2563

กรรมการสรรหาส่งชื่อ "เศรษฐพุฒิ - เมธี" ให้ สันติ ในฐานะรักษาการ รมว.คลัง เคาะเป็นผู้ว่า ธปท. คนใหม่

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ประธานคณะกรรมสรรหาผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันที่ 21 ก.ค. 2563 ได้เชิญผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์ 4 คน ประกอบด้วย

1 นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท.

2 นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.

3 นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีต กรรมการ ธปท.

4 นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

นายรังสรรค์ กล่าวว่า คณะกรรมการได้เลือกรายชื่อ 2 คน ที่ได้คะแนนดีที่สุด ซึ่งได้คะแนนใกล้เคียง เสนอให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรักษาการ รมว.คลัง เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกใครแล้ว เพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยรายชื่อที่คณะกรรมการเสนอไปเป็นคนใน 1 คน และ คนนอก 1 คน

"สุดท้ายนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจว่า ใครจะได้เป็นผู้ว่า ธปท. คนใหม่ เพราะต้องเสนอให้ ครม. ตัดสินใจเห็นชอบ ซึ่งผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกมีคุณสมบัติครบถ้วน" นายรังสรรค์

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า รายชื่อที่คณะกรรมการสรรหา ให้ นายสันติ เลือกเป็นผู้ว่า ธปท. คนใหม่ คือ นายเมธี กับ นายเศรษฐพุฒิ

นายเมธี กล่าวก่อนแสดงวิสัยทัศน์ กับคณะกรรมการ เพียงสั่นๆ ว่า คณะกรรมการนัดเวลาไว้ 9.30 น. และให้เวลาแสดงวิสัยทัศน์เป็นเวลา 20 นาที

ด้านนายอนุสรณ์ เปิดเผยภายหลังแสดงวิสัยทัศน์ ว่า จะเขียนแถลงข่าวการแสดงวิสัยทัศน์ผู้ว่า ธปท. เป็นบทความให้ทุกคนได้รับทราบในวันเสาร์นี้

สำหรับผู้สมัครอีก 2 ราย ที่ไม่ได้เรียกมาแสดงวิสัยทัศน์ คือ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบุตรสาวนายชวลิต ธนะชานันท์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. และ อดีต รมช. คลัง และนายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม ของบลจ.อยุธยา เจเอฟ เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่ครบตามเงื่อนของการสมัคร