posttoday

แจงไม่พักหนี้เป็นการทั่วหน้า

19 กรกฎาคม 2563

ธปท. แจงไม่พักหนี้ทั่งหน้า ยันใหัความสำคัญการเร่งช่วยเหลือลูกหนี้ทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงว่า การที่มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ในระยะที่ 2 ของ ธปท. ไม่ได้มีมาตรการพักชำระหนี้เป็นการทั่วไปเหมือนในระยะแรก เพราะสถานะความต้องการความช่วยเหลือของลูกหนี้แต่ละรายมีความแตกต่างกัน ลูกหนี้ส่วนหนึ่งยังคงมีรายได้เพียงพอที่จะชำระหนี้ตามกำหนดได้ การจ่ายชำระหนี้เมื่อถึงกำหนดชำระจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ลูกหนี้ไม่ต้องมีภาระจ่ายดอกเบี้ยต่อเนื่อง และยังช่วยให้สถาบันการเงินมีสภาพคล่องไปช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มอื่น ๆ ได้อีก

สำหรับประชาชนกลุ่มที่ยังไม่สามารถกลับมาทำงานได้ หรือมีรายได้ลดลงมาก ลูกหนี้กลุ่มนี้สามารถติดต่อสถาบันการเงินเพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ได้ในหลายรูปแบบ เช่น เลื่อนหรือลดชำระเงินต้น ขอลดดอกเบี้ย หรือเปลี่ยนหนี้ระยะสั้นให้เป็นหนี้ระยะยาวที่มีดอกเบี้ยถูกลง โดยลูกหนี้จะไม่เสียประวัติข้อมูลเครดิต

ทั้งนี้ การพักชำระหนี้เป็นมาตรการเยียวยาในระยะสั้น เพราะหากครบกำหนดลูกหนี้ยังจะต้องชำระหนี้กับสถาบันการเงินตามปกติ ดังนั้น ธปท. จึงได้เน้นให้สถาบันการเงินเร่งเจรจาปรับปรุงเงื่อนไขการชำระหนี้ให้เหมาะสมกับความสามารถของลูกหนี้ เพื่อมิให้เกิดปัญหาต่อลูกหนี้ในภายหลัง

ธปท. ขอให้ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ รีบติดต่อสถาบันการเงินที่ใช้บริการเพื่อเจรจาเงื่อนไขการชำระหนี้ หรือ ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หากลูกหนี้ไม่ได้รับความสะดวกในการติดต่อขอความช่วยเหลือหรือมีความล่าช้าในการพิจารณาจากสถาบันการเงิน รวมถึงพบเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม ขอให้แจ้งมาที่ “ทางด่วนแก้หนี้ ของ ธปท.” โทร 1213 หรือ https://www.1213.or.th/App/DebtCase