posttoday

เปิด3คำถามที่นักลงทุนอยากได้ยินจากผู้ว่า ธปท. คนใหม่

16 กรกฎาคม 2563

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด สำรวจนักลงทุนอยากได้ยินอะไรจากผู้ว่า ธปท. คนใหม่มากที่สุด

ดร.ทิม ลีฬาหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธนาคารได้จัดสัมนาออนไลน์ลูกค้าบริษัทและผู้จัดการกองทุนขนาดใหญ่ของโลกเข้าร่วมกว่า 200 คน โดยธนาคารได้ทำการสำรวจความคิดเห็นจากลูกค้าว่า อยากให้ยินอะไรจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่มากที่สุด ซึ่งมี 3 สิ่งที่ลูกค้าของธนาคารอยากได้ยิน ได้แก่

1. ธปท. จะทำคิวอี จะคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรหรือไม่ เพราะดอกเบี้ยนโยบายของเมืองไทยอยู่ระดับต่ำมาก เป็นไปได้หรือไม่จะมีการทำคิวอี และคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร มาแทนที่ทำนโยบายดอกเบี้ยต่ำได้หรือไม่

2. ธปท. ทำให้ ค่าเงินบาท กับ ราคาทองคำ ไม่ไปตามทิศทางเดี่ยวกัน ทำได้ไหม และทำอย่างไร เพราะ 2 ปีที่ผ่านมา เวลาราคาทองคำขึ้น ค่าเงินบาทจะแข็งค่า ไปในทิศทางเดียวกัน โดย ธปท. สามารถทำให้การซื้อทองคำเป็นดอลลาร์ไม่ต้องแปลงมาเป็นบาทได้ไหม เพื่อไม่ทำให้ค่าเงินบาทไทยแข็งค่า

3. เป็นไปได้ไหมที่ ธปท. จะลดดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 0% หรือ ดอกเบี้ยติดลบ

ดร.ทิม กล่าวว่า ธปท. เป็นองค์กรที่ได้รับการยอมจากนักลงทุนต่างชาติ เพราะการดำเนินนโยบายด้านการเงิน และสถาบันการเงิน มีโครงสร้างเป็นคณะกรรมการ ในการตัดสินใจนโยบายและมาตรการต่างๆ

"นักลงทุนต่างชาติยอมรับการดำเนินงานของ ธปท. อย่างมาก นักลงทุนไม่ได้มองตัวผู้ว่าการ ธปท. เป็นหลัก แต่ดูการทำงาน ธปท. ทั้งองค์กร ซึ่งไม่ว่าผู้สมัครทั้งหมดใครจะมาเป็นผู้ว่า ธปท. คนใหม่ นักลงทุนก็อยากได้ยินคำตอบจาก 3 คำถามมากที่สุด ว่า ผู้ว่า ธปท. คิดอย่างไร" ดร.ทิม กล่าว