posttoday

ส่องทีมเศรษฐกิจใหม่บิ๊กตู่ หลัง ทีมสมคิดยอดกุมาร โบกมือลา

15 กรกฎาคม 2563

ถูกจับตาไม่กระพริบ สำหรับทีมเศรษฐกิจใหม่ของรัฐบาลบิ๊กตู่ หลัง สมคิดและทีม 4 ยอดกุมาร ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง

เป็นที่ชัดเจนแล้ววันที่ 16 ก.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และทีม 4 ยอดกุมาร นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกฯ จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี กับเลขานุการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

ทำให้ทุกสายตาพุ่งไปที่ บิ๊กตู่ จะเลือกใครมาเป็น ทีมเศรษฐกิจใหม่ ที่ต้องทำงานแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เจอพิษโควิดรอบแรกจนขยายตัวติดลบกว่า 10% และยังมีความเสี่ยงที่จะถูกผลกระทบจากการระบาดรอบสองจ่ออยู่ที่คอหอย

ตำแหน่งที่คนสนใจที่สุดหนีไม่พ้น ใครจะมาแทนนายสมคิด ที่เป็นผู้นำทีมเศรษฐกิจให้กับรัฐบาลบิ๊กตู่มาเป็นเวลานานหลายปี โดยภาพของนายสมคิด เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาลมาตลอด แม้ว่าที่ผ่านมาจะนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีคุมกระทรวงเศรษฐกิจไม่กี่กระทรวงเท่านั้น

ชื่อที่จะมานั่งรองนายกรัฐมนตรี แทนนายสมคิด มีทั้ง นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นคนมีความสามารถ มีความยืดหยุ่นการทำงานประสานกับฝ่ายต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะฝ่ายการเมือง เคยผ่านงานภาคเอกชนเป็นเบอร์หนึ่งของธนาคารกสิกรไทยมาก่อน เป็นที่ยอมรับของนักลงทุนว่ามือดีมือสะอาด ก็ขึ้นอยู่ว่า นายประสารจะตอบรับตำแหน่งนี้ที่งานหนักสาหัสสากรรจ์หรือไม่

อีกชื่อหนึ่งมองข้ามไม่ได้ คือ นายบัณฑูร ล่ำซำ เจ้าของธนาคารกสิกรไทย เพิ่งลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ ธนาคารกสิกกรไทย เมื่อเดือน เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา หลังจากที่ทำงานเป็นนายแบงก์มา 40 ปี การลาออกถูกมองว่า นายบัณฑูร จะเข้าสู่สนามการเมือง แม้ว่าเจ้าตัวจะปฏิเสธ แต่วงในเชื่อว่า นายบัณฑูร พร้อมนั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี หากได้รับการทาบทามจากบิ๊กตู่ และสามารถตั้งคนของตัวเองนั่งคุมกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญได้ โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง

ดังนั้น รายชื่อเต็งหนึ่งที่คาดว่าจะได้นั่งเป็น รมว.คลัง จึงมีชื่อ นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย ซึ่งทำงานกับรัฐบาลมาต่อเนื่องโดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผกระทบจากโควิด และเป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจแก้ปัญหาโตวิดของ พล.อ.ประยุทธ์ อีกตำแหน่ง

สำหรับ คนที่จะเข้าชิงตำแหน่ง รมว.คลัง ก็มาจากฝ่ายการเมือง คือ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล แต่ไม่ได้รับการยอมรับจากนักลงทุน จึงคาดว่าน่าจะนั่งเป็น รมว.คลัง ได้ยาก อย่างเก่ง ก็น่าจะได้เป็น รมช.คลังเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีชื่อนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช. คมนาคม รัฐบาลบิ๊กตู่ 1 และอดีตผู้บริหาร บริษัท ปตท. ถูกวางตัวนั่งเป็น รมว.พลังงาน แต่ความสามารถของนายไพรินทร์ มากพอที่จะนั่งได้ทั้งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี หรือ รมว.คลัง หากจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ลงตัวทางการเมือง

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การตั้งทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลบิ๊กตู่ โดยเฉพาะตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีที่มาแทนนายสมคิด และ รมว.คลัง ที่จะมาแทน นายอุตตม ถูกจับตาว่าจะว๊าว สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน หรือ จะร้องโอ้ยนักลงทุนหันหน้าหนี เพราะไม่เชื่อมือและไม่เชื่อมั่นว่าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้พ้นจากวิกฤตได้

การตัดสินใจนี้ จึงเป็นเดิมพันที่สำคัญทางการเมืองของรัฐบาลบิ๊กตู่ว่าจะอยู่ได้ต่อไปหรือไม่