posttoday

ออมสินคลอดสินเชื่อดอกต่ำ1.2แสนล้านอุ้มท่องเที่ยว-คนจน

13 กรกฎาคม 2563

แบงก์ออมสินขอออกซอฟท์โลน 1 แสนล้านบาท อุ้มธุรกิจท่องเที่ยว และปล่อยกู้ช่วยคนจนเพิ่มอีก 2 หมื่นล้าน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า คลังจะเสนอให้ธนาคารออมสอนออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) อีก 1 แสนล้านบาท เพื่อร่วมกับธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเป็นการเฉพาะ โดยธนาคารออมสินจะปล่อยกู้ให้ธนาคารพาณิชย์ในอัตราดอกเบี้ย 0.01% เพื่อไปปล่อยกู้ดอกเบี้ยไม่เกิน 2% รายละไม่เกิน 50 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งธนาคารออมสินจะกันเงินไว้ปล่อยเองด้วย

สำหรับการซอฟท์โลน 1 แสนล้านบาท คล้ายกับซอฟท์โลน 1.5 แสนล้านบาท ที่ปล่อยไปได้แล้ว 1.2 แสนล้านบาท โดยปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการทุกธุรกิต แต่ซอฟท์โลนจะปล่อยกู้ให้กับธุรกิจบริการท่องเที่ยวเท่านั้น

"ซอฟท์โลนออกใหม่ จะทำเฉพาะเรื่องท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ ปัญหาที่ขาดสภาพคล่อง ทั้งโรงแรม ธุรกิจท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่อง โดยเน้นการเข้าถึง จากที่เข้าไม่ถึงซอฟท์โลนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 5 แสนล้านบาท" นายวิทัย กล่าว

นายวิทัย กล่าว นอกจากนี้ ยังจะเสนอ ครม. ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 2 หมื่นล้าน ให้กับประชาชนที่ได้ผลกระทบจากโควิด-19 อัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน โดยผู้เข้าโครงการจะต้องมาลงทะเบียนใช้สิทธิ์ เพราะเป็นการเปิดรอบใหม่ โดยจะเสนอให้ครม. เห็นชอบในสัปดาห์หน้าเช่นกัน ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่มีการปล่อยกู้ไปเกือบเต็มวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เป็นจำนวนที่ได้สินเชื่อกว่า 1 ล้านราย