posttoday

"เศรษฐพุฒิ-เมธี" ชิงผู้ว่าธปท.คนใหม่

10 กรกฎาคม 2563

"เศรษฐพุฒิ" สมัครโค้งท้ายชิงผู้ว่า ธปท. กับ "เมธี"

รายงานข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 10 ก.ค. เป็นวันสุดท้ายของการขยายเวลารับสมัครผู้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ โดยนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ส่งใบสมัครก่อนเวลาปิด 16.30 น.

ก่อนหน้านี้ วันที่ 9 ก.ค. นายอนุสรณ์? ธรรมใจ? ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต? และอดีต กรรมการ ธปท. ได้ยื่นใบสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่า ธปท.

ก่อนการขยายเวลาการรับสมัคร มีผู้สมัครตำแหน่งผู้ว่า ธปท. 4 คน ประกอบด้วยคนใน 2 คน ได้แก่ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. และนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. และคนนอก 2 ราย ได้แก่ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบุตรสาวนายชวลิต ธนะชานันท์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. และ อดีต รมช. คลัง และ นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม ของบลจ.อยูธยา เจเอฟ

ก่อนหน้านี้ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ เปิดเผยว่าในวันที่ 25 มิ.ย. คณะกรรมการสรรหาผู้ว่า ธปท. คนใหม่ ได้มีมติขยายเวลาการรับสมัครผู้ว่า ธปท. ออกไปถึงวันที่ 10 ก.ค. และ ในวันที่ 17 ก.ค. คณะกรรมการจะมีการประชุมตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อเรียกสัมภาษณ์หรือแสดงวิวัยทัศน์ในวันที่ 21 ก.ค. และจะส่งรายชื่อ 2 คนที่เหมาะสมที่สุดให้ รมว.คลัง เป็นผู้ตัดสินใจ ตามกฎหมายที่กำหนดไว้ เหตุผลการขยายเวลา คณะกรรมการคัดเลือกต้องการความผู้สมัครที่มีความหลากหลายให้ได้ตัดสินใจ

ทั้งนี้ จากประวัติศาสตร์ของ ธปท.ผู้ว่า ธปท. 20 คนย้อนหลัง เป็นคนใน 6 คน ที่เหลือเป็นคนนอก