posttoday

สรรพสามิตสรุปไม่ลดลดภาษีรถยนต์ 50%

28 พฤษภาคม 2563

สรรพสามิตสรุปไม่ลดลดภาษีรถยนต์ 50% ไม่เกิดประโยชน์ทำอุตสาหกรรมรถป่วนเพิ่ม

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สมาคมผู้ประกอบการรถใช้แล้ว และตัวแทนภาคสถาบันการเงิน ลิสซิ่ง ว่า กรมสรรพสามิตยืนยันชัดเจนว่าจะไม่มีการลดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ 50% ตามข้อเสนอของภาคเอกชน ทั้งนี้หลังจากมีข้อเสนอทำให้กระทบกับการขายรถใหม่ รถเก่า หยุดซื้อขาย ที่จะเซ็นสัญญาก่อนหน้า

“กรมสรรพสามิตไม่ลดภาษีรถยนต์ 50% ซึ่งความชัดเจนนี้จะทำให้การขายรถใหม่และมือสองเข้าสู่ภาวะปกติ การลดภาษีไม่มีประโยชน์” นายพชร กล่าว

นายพชร กล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิต ไม่ได้มีผลต่อกำลังซื้อ เพราะช่วยให้คนซื้อรถในราคาถูกลงไม่มาก เช่น รถกระบะรุ่นมาตรฐาน ก็ลดราคาแค่ 2,000 บาท หรือถ้าเป็นรถซิตี้ คาร์ ก็ช่วยลดภาษีไปได้แค่ 30,000 บาทต่อคัน กลุ่มที่จะได้ประโยชน์จะเป็นรถที่มีราคาสูง ซึ่งกรมไม่ต้องการลดภาษีให้

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ยอมรับข้อเสนอของกรมสรรพสามิต โดยสาเหตุที่ต้องการให้ลดภาษี เนื่องจากต้องการรักษาซัพพลาย เชน ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไว้ ซึ่งมีแรงงานอยู่กว่า 7 แสนคน เนื่องจากช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 ยอดขายรถยนต์หายไปกว่า 50-60% และคาดว่าทั้งปี 2563 ยอดขายรถยนต์จะอยู่ที่ 50% ของเป้าหมาย 1 ล้านคัน

ทั้งนี้ หากไม่ได้มาตรการภาษีสรรพสามิต ก็จะไปพิจารณาแนวทางอื่น เช่น จัดโปรโมชั่น ลดแลก แจก แถม หรือ ขอให้ลิซซิ่ง ลดเงินดาวน์รถใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายในระยะสั้น พร้อมกันนี้ จะขอหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จัดทำมาตรการกระตุ้นอุตสาหกรรมรถยนต์ในข้อเสนออื่นๆ เช่น นำรถเก่ามาแลกรถใหม่ หรือ เลื่อนระยะเวลาบังคับใช้มาตรฐานยูโร 6 ออกไปก่อน ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง ต้องมาหารือร่วมกัน