posttoday

BAM โชว์ไตรมาสแรกกำไร 699 ล้านบาท

18 พฤษภาคม 2563

BAM เผยไตรมาสแรกปี 63 กำไร 699 ล้านบาท ปรับแผนการตลาดดันรายได้ทั้งปีเข้าเป้า

นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2563 สามารถเก็บเงินสดเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 699 ล้านบาท ซึ่งผลประกอบการดังกล่าวถือว่าใกล้เคียงกับผลการดำเนินงานปกติของไตรมาสแรกในอดีต 3 ปีย้อนหลัง

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับชำระเงินจากลูกหนี้รายใหญ่รายหนึ่งจำนวนกว่า 5,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 บริษัทฯ ยังได้ถือปฏิบัติตามมาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ (TFRS9) เป็นครั้งแรก ซึ่งส่งผลต่อรายได้ดอกเบี้ยของบริษัทฯ เนื่องจากเดิม BAM จะบันทึกรายได้เมื่อได้รับชำระเงินสด เปลี่ยนเป็น BAM บันทึกรายได้ตามเกณฑ์คงค้าง ทำให้ BAM มีรายได้ดอกเบี้ย/กำไรจาก NPLs ในส่วนที่ได้รับชำระจริง 1,786 ล้านบาท และส่วนที่ค้างรับ 1,238 ล้านบาท จึงมีรายได้ดอกเบี้ยสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผลการดำเนินงานสะท้อนตามข้อเท็จจริง จึงต้องหักรายได้ดอกเบี้ยในส่วนที่ค้างรับออก โดยบันทึกผ่านบัญชี “ผลขาดทุนด้านเครดิตจากรายได้ในส่วนที่ค้างรับ” 1,238 ล้านบาท คู่กันไป ในไตรมาส 1/2563 ลูกหนี้และผู้ซื้อทรัพย์ส่วนใหญ่ยังสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุมัติ ส่งผลให้ผลประกอบการใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ ตามที่กล่าวข้างต้น

ในช่วงเดือนมีนาคม 2563 เป็นต้นมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 เริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ของทุกภาคธุรกิจ BAM ได้ปรับกลยุทธ์และแผนการตลาดเพื่อรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยได้มีการจัดงานมหกรรมขายอสังหาฯ ออนไลน์ By BAM ภายใต้แนวคิด “อยู่ที่ไหนก็ชมงานผ่านหน้าจอได้” และมีการคัดทรัพย์ราคาพิเศษกว่า 900 รายการ มาเสนอขายในงานดังกล่าว ผ่าน Virtual booth หรือบูธออนไลน์บนหน้าเว็บไซต์ BAM และยังเปิดให้มีการจองซื้อทรัพย์ออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง ตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) โดยในช่วงระหว่างวันที่ 1-30 พ.ค. 2563 BAM อัดโปรโมชั่น ลูกค้าซื้อทรัพย์ รับฟรี ค่าโอน พร้อมแคมเปญ “โอนเร็ว รับเลย” สำหรับลูกค้าที่ซื้อทรัพย์และโอนภายใน 30 วันนับจากวันสิ้นสุดแคมเปญ ได้รับบัตรกำนัลมูลค่าสูงสุด 1 แสนบาท นอกจากนั้น BAM ยังมีการเจรจาขายทรัพย์แปลงใหญ่ให้กับนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง และยังได้มีการจัดประมูลทรัพย์หลาย ๆ รายการที่มีผู้สนใจจำนวนมาก