posttoday

ธ.ก.ส.เตือนระวังมิจฉาชีพส่งSMSแอบอ้างให้โอนเงินคืน-ขอข้อมูลส่วนตัว

17 พฤษภาคม 2563

ธ.ก.ส.เตือนประชาชนระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพส่งSMS แอบอ้างให้โอนเงินคืน ขอข้อมูลบัตรประชาชน รหัสเอทีเอ็ม ยืนยันธนาคารไม่มีนโยบายส่งSMSในลักษณะนี้

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า เนื่องจากในเดือน พ.ค. ธนาคารฯ มีการจ่ายเงินตามมาตรการต่างๆ มากมาย เช่น การจ่ายเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกัน การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร 15,000 บาท เดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ การจ่ายเงิน อสม. และการจ่ายเงินประกันรายได้ปาล์มน้ำมัน

อาจเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพใช้เหตุดังกล่าวหลอกลวง แอบอ้าง เพื่อหาประโยชน์ให้ตนเอง ด้วยการส่ง SMS แจ้งการโอนเงินผิดบัญชีแล้วระบุบัญชีให้เกษตรกรลูกค้าและประชาชนทั่วไปโอนเงินคืน การจัดส่ง SMS ขอหมายเลขบัตรประชาชน ขอเลขที่บัญชีเงินฝาก ขอรหัส OTP หรือแม้กระทั่งการขอรหัสบัตร ATM

"ธนาคารฯ ขอย้ำว่าไม่มีนโยบายส่ง SMS ให้กระทำการดังกล่าว และขอให้เกษตรกรลูกค้าและประชาชนทั่วไปอย่าหลงเชื่อโอนเงินหรือให้ข้อมูลอื่นใดเด็ดขาด"

ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว โปรดเก็บข้อมูลวิธีการหลอกหลวงแจ้งมายังธนาคาร หรือโทรศัพท์สอบถามพนักงานธนาคารที่ท่านคุ้นเคย หรือแจ้งข้อมูลให้กับ Call Center 02 555 0555 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพี่อธนาคารจะดำเนินการเอาผิดตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป