posttoday

กรมบัญชีกลางผ่อนเกณฑ์จ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่สู้โควิด

08 พฤษภาคม 2563

กรมบัญชีกลางอนุมัติให้ ปภ. และจังหวัดจ่ายเงินทดรองราชการฯ เป็นค่าตอบแทนได้ให้เจ้าหน้าที่สู้โควิด ได้

นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้อนุมัติให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และจังหวัด ปฏิบัตินอกเหนือระเบียบฯ ข้อ 18 กรณีขยายวงเงินทดรองราชการในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน จำนวน 50 ล้านบาท ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่จังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเฉพาะสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้ เป็นกรณีพิเศษ

ซึ่งเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 กระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือขอยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบฯ โดยกรมบัญชีกลางได้เห็นถึงความสำคัญของหน่วยงานต่าง ๆ และทุกภาคส่วนของสังคมที่ร่วมกันปฏิบัติงานในสถานการณ์ COVID-19 จึงอนุมัติให้ ปภ. และจังหวัดยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบฯ ให้สามารถใช้จ่ายเงินทดรองราชการในเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน กรณี COVID-19 ที่ได้รับการขยายวงเงินจากกรมบัญชีกลางเป็นค่าตอบแทนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานทุกประเภทที่ได้รับมอบหมายหรือได้รับคำสั่งให้ออกปฏิบัติงานป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติ ค่าใช้จ่ายในการดูแลด้านการดำรงชีพของผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติดังกล่าวได้เป็นกรณีพิเศษ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ตามที่ขอทำความตกลง

“การอนุมัติให้สามารถใช้จ่ายเงินทดรองฯ กรณี COVID-19 ที่ได้รับการขยายวงเงินจากกรมบัญชีกลางเป็นค่าตอบแทนแก่ผู้ปฏิบัติงานดังกล่าว เพื่อให้การป้องกันและยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินดังกล่าวเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ กรมบัญชีกลาง ขอร่วมเป็นกำลังใจให้ทุกท่านในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และเชื่อมั่นว่า เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน” อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว