posttoday

คลังสั่ง พม. จ่ายเงินเยียวยาเพิ่ม

01 พฤษภาคม 2563

คลังสั่ง พม. จ่ายเงินเยียวยาเพิ่มกับกลุ่มชายขอบ กลุ่มที่ไม่มีหรือไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต กลุ่มคนล้มละลาย กลุ่มเครือข่ายวัฒนธรรม

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มี 10 ปลัดกระทรวงร่วมด้วย ตามคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กลับไปพิจารณาภาพรวมการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง ที่นอกเหนือจากกลุ่มคนพิการ และผู้สูงอายุ ซึ่งก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติความช่วยเหลือไปแล้ว เช่น กลุ่มชายขอบ กลุ่มที่ไม่มีหรือไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต กลุ่มคนล้มละลาย กลุ่มเครือข่ายวัฒนธรรม ได้แก่ ศิลปินเพลง ศิลปะ ลิเก ลำตัด รวมถึงบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้แก่ นักกีฬาอาชีพ นักมวย นักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งในส่วนนี้ต้องประสานความร่วมมือกระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาด้วย

นอกจากนี้ พม. จะต้องกลับไปพิจารณางบประมาณที่จะใช้ดำเนินการใหม่ด้วย จากเดิมที่ตั้งงบมา 3.9 หมื่นล้านบาท เพื่อดูแลกลุ่มเปราะบาง 13 ล้านคน เพราะต้องดูแลกลุ่มตกหล่นอีกเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก หลังจากนั้นต้องเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกลั่นกรอง และเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือให้กลุ่มดังกล่าวได้ภายในกลางเดือน พ.ค. 2563 โดยจะดำเนินการจ่ายผ่านกรมบัญชีกลางเข้าบัญชีของแต่ละคนเลย ซึ่ง พม. จะส่งข้อมูลมาให้กรมบัญชีกลาง

สำหรับแนวทางในการให้ความช่วยเหลือกลุ่มดังกล่าวนั้น พม. จะกลับไปพิจารณาว่าจะช่วยเหลือแค่ไหน อย่างไร เพราะความจำเป็นของแต่ละกลุ่มอาจจะไม่เหมือนกัน บางกลุ่มอาจได้รับเงินเยียวยาไม่ถึง 1.5 หมื่นบาท เพราะบางกลุ่มไม่จำเป็นขนาดนั้น ซึ่งตรงนี้ พม. จะมีการแยกกลุ่ม และจะมีเกณฑ์การพิจารณา

“หัวใจสำคัญคือ ต้องพยายามดูแลช่วยเหลือไม่ให้ตกหล่น โดยเฉพาะคนเดือดร้อน เช่น นักมวยที่ตอนนี้ชกมวยไม่ได้ ก็ต้องไปดู ถ้าเขาเดือดร้อนก็ต้องช่วยเหลือไม่ให้ตกหล่น การช่วยเหลือต้องดูตามสถานการณ์ ถ้าเปิดทำธุรกิจได้ เปิดการค้าได้ เขามีอาชีพ เขาก็ไม่เดือดร้อน แต่มันคงไม่ดีเหมือนเดิม เช่น ร้านอาหาร จะไปรวมกลุ่มไม่ได้ ต้องนั่งโต๊ะละคน คนละมุมโต๊ะ ขอให้ประคองกันไปได้ เพราะช่วงนี้ต้องใช้คำว่าเศรษฐกิจพอเพียง ประคองไปให้ได้ พอให้เขาไปได้ ธุรกิจไปได้ แต่สาธารณสุขต้องเป็นตัวนำ สาธารณสุข ต้องดีก่อน เพราะเงิน 5 พันบาทที่ให้ ไม่ได้ทำให้ใครรวย แค่ประคองให้เขาอยู่ได้เท่านั้น” นายประสงค์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาท ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ว่า คาดว่ากลางเดือน พ.ค. 2563 จะสามารถจ่ายเงินได้ครบ 16 ล้านคน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เร่งทำงาน ตรวจสอบสิทธิ์อย่างต่อเนื่องทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ เพื่อให้เงินถึงมือประชาชนที่เดือดร้อนโดยเร็ว

“รัฐบาลเตรียมเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นการเยียวยาประชาชน 5.55 แสนล้านบาท ตรงนี้ถ้าไม่พอก็ไปดึง 4 แสนล้านบาทที่เตรียมไว้ฟื้นฟูเศรษฐกิจได้” นายประสงค์ กล่าว