posttoday

คลังเตือนอย่าให้โควิดระบาดรอบสองหวั่นศก.ขยับไม่ได้

01 พฤษภาคม 2563

ปลัดคลังวอนทุกคนต้องช่วยกันอย่าให้โควิดระบาดรอบสองห่วงความเสียหายพุ่ง2เท่าทุกคนจะเดือดร้อนหมด

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หากสถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อ ถึง 6 เดือน คลังจะไม่มีเงินที่จะสู้อีกแล้ว ถ้าปล่อยให้ระบาดอีกรอบ คลังจะมีปัญหาในการที่จะต้องกู้เงินอีกรอบ เพราะหนี้สาธารณะจะสูงขึ้นพอสมควร เพราะเงินนี้เป็นเงินกู้ ไม่ควรที่จะจ่ายแบบไม่ควรจะเสีย

ดังนั้นคนไทยทุกคนทั้งที่เดือดร้อนและไม่เดือดร้อนควรจะช่วยกันไม่ให้โรคระบาดเกิดขึ้นเป็นรอบที่ 2 เพราะความเสียหายรอบ 2 เราเห็นตัวอย่างจากต่างประเทศว่ามันแรงกว่ารอบแรก ความเสียหายเพิ่มขึ้นคูณสองเท่า ซึ่งไม่อยากให้เกิดตรงนั้น เพราะถ้าเกิดตรง จะกลายเป็นต้นทุนอีกมหาศาลที่ต้องซื้อเวลา และโอกาสที่เศรษฐกิจจะขยับ ทำการค้าจะช้าไปอีก

สำหรับประเทศไทยเหตุการณ์ระบาดของไวรัสนี้เริ่มเห็นชัดตั้งแต่เดือน ก.พ. เป็นต้นมาจนถึงตอนนี้เดือน พ.ค. แล้ว ถ้าขืนปล่อยให้ระบาดรอบ 2 โดยที่ทุกคนยกการ์ดต่ำ หรือไม่ยกการ์ดแล้ว ประมาทแล้ว ไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ไม่ใส่หน้ากากอนามัย จนทำให้เกิดปัญหารอบ 2 ขึ้น จะเป็นต้นทุนประเทศมหาศาล ต่อให้ถึงอย่างไรรัฐบาลก็ต้องดิ้นรนหาเงินมา แต่ถามว่ามันถูกต้องหรือไม่ที่จะไปทำอย่างนั้น ถ้าเราทุกคนช่วยกันได้ก็จะเป็นการช่วยประเทศ "หากถ้าเกิดต้องใช้เงินในเรื่องนี้ แล้วเศรษฐกิจก็ยังขยับไม่ได้ การค้ายังทำไม่ได้ ทุกคนจะเดือดร้อนหมด" นายประสงค์ กล่าว